PBL (Problem Based Learning) một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình đào tạo Khoa Y

2021-12-04 13:28:00

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu hội nhập và cạnh tranh cao, việc áp dụng triệt để và toàn diện phương pháp giảng dạy dựa trên vấn đề (gọi tắt là PBL – Problem Based Learning) là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình đào tạo của Khoa Y.

Hành trình hướng đến trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu về đào tạo khối ngành Khoa học Sức Khỏe, bên cạnh cấu trúc chương trình đào tạo chiếm tỷ trọng cao về thực hành thì việc áp dụng phương pháp PBL luôn được Khoa Y chú trọng và kiên trì áp dụng ngay từ những ngày đầu thành lập. Mỗi năm học Khoa Y đều tổ chức các khóa tập huấn, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên nhằm mang lại hiệu quả cao nhất khi triển khai toàn phần chương trình này vào tất cả các ngành đào tạo. Với khóa học này, thầy cô sẽ có cơ hội trao đổi sâu hơn về cách tổ chức lớp học, cách khơi dậy sự chủ động tư duy của người học, giúp người học rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm để cùng tìm ra giải pháp cho một vấn đề y khoa.

Có thể nói Khoa Y là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp này trong chương trình giảng dạy và phương pháp đã mang lại hiệu quả rất lớn cho chương trình đào tạo. Sắp tới đây, từ ngày 09/12 đến 17/12/2021 Khoa sẽ tiếp tục tổ chức khóa tập huấn “Phương pháp PBL trong giảng dạy khối ngành Khoa học sức khỏe” dành cho giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng tại Khoa Y, do các cố vấn PBL của Khoa và các giảng viên có kinh nghiệm trực tiếp đảm trách.

Nói về PBL (học tập dựa theo giải quyết vấn đề) thì đây là phương pháp giảng dạy tiên tiến, chủ động và đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu và giải quyết các vấn đề thực tế. Lần đầu mô hình này được triển khai tại Đại học McMaster, Canada vào cuối những năm 1960. Phương pháp này còn được gọi là: open-ended problems, seft-directed learners, teacher as facilitator, student as problem solver.

Hay nói cách khác, ở phương pháp giảng dạy này sẽ hướng sinh viên tới việc phát triển tư duy và kỹ năng sáng tạo, tăng cường khả năng tự giải quyết vấn đề, tạo thêm động lực, và quan trọng giúp truyền tải kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tế.

Tin: Tuyết Vũ

———–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212
Website: https://www.medvnu.edu.vn
Facebook/ Youtube/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG TPHCM