4 lý do học sau đại học tại Khoa Y ĐHQG-HCM

2023-03-15 08:21:38

Đào tạo sau đại học là một trong những nhiệm vụ mới và trọng tâm của Khoa Y ĐHQG-HCM trên lộ trình phát triển thành trường Đại học Khoa học Sức khỏe. Năm 2023, Khoa Y chính thức tuyển sinh Bác sĩ Chuyên khoa I (BSCKI) với 4 chuyên ngành: ngoại khoa, tai mũi họng, nhi, sản phụ khoa theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Được thành lập từ năm 2009, đến nay Khoa Y ĐHQG-HCM đã đủ năng lực về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để đào tạo bậc sau đại học, trong đó BSCKI được triển khai đầu tiên.

Bác sĩ Chuyên khoa I (BSCKI) là loại hình đào tạo sau đại học đặc thù của ngành Y tế, áp dụng cho tất cả các chuyên ngành lâm sàng và thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học sức khoẻ nhằm mục đích đào tạo nhân lực y tế có khả năng thực hành trong một chuyên ngành rộng, bổ sung một số kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở đã học trong đại học để có thể tự học vươn lên, trở thành các chuyên gia y tế thực hành chuyên khoa.

Chương trình đào tạo Sau đại học tại Khoa Y có gì khác biệt?

Coi trọng thực hành kỹ năng nghề nghiệp cho học viên

Đảm bảo vừa học vừa thực hành nhằm đào tạo bác sĩ chuyên khoa thực sự có tay nghề giỏi, kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân là mục tiêu chương trình đào tạo BSCKI mà Khoa Y hướng đến. Phần lớn thời lượng học tập được phân bổ tại các bệnh viện tuyến cuối. Tại đây, học viên sẽ được giảng viên đồng thời là bác sĩ tại bệnh viện hướng dẫn, thực hành từ những tình huống bệnh lý cụ thể, cung cấp kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tiễn.

Phát triển tư duy sáng tạo trong học tập, nghiên cứu

Thế mạnh của Khoa Y hiện nay là lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trong đó phần lớn các đề tài do sinh viên thực hiện đều được phát triển thành công trình nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Theo số liệu thống kê mới nhất, trong năm 2022, Khoa Y đã có 2 đề tài nghiên cứu đạt giải quốc tế, hàng trăm đề tài đạt giải thưởng lớn trong nước, nhiều đề tài được ứng dụng vào đời sống. Hằng năm, Khoa Y định kỳ tổ chức Hội nghị Khoa học Khoa Y là nơi trao đổi hoc thuật trên nhiều lĩnh vực. Những kết quả đó là minh chứng cho phương pháp đào tạo đề cao tư duy sáng tạo trong học tập, nghiên cứu sẽ ứng dụng cho học viên của Khoa Y trong công tác đào tạo BSCK1.

Giảng viên là chuyên gia y tế đầu ngành trong lĩnh vực

Một trong những yếu tố quan trọng trong đào tạo y khoa chính là đội ngũ giảng viên. Khoa Y là nơi quy tụ nhiều chuyên gia y tế đầu ngành trong lĩnh vực như: GS.TS.BS Đặng Vạn Phước (Nội khoa), PGS.TS.BS Lê Văn Quang (Ngoại khoa), PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng (Nhi khoa), GS.TS.BS Trần Thị Lợi (Sản Khoa), PGS.TS.BS. Trần Phan Chung Thủy (Tai – Mũi Họng), PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay (Y học cổ truyền)… Đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị từ Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ hoặc CKII với số lượng tối thiểu 3 giảng viên chuyên ngành cho mỗi chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra, bác sĩ chính, dược sĩ chính có trình độ CKI và thạc sĩ sẽ tham gia giảng dạy với tư cách trợ giảng.

Học và thực hành tại các bệnh viện nội thành TP.HCM

Với thế mạnh từ hệ thống Đại học quốc gia TP.HCM, Khoa Y được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu (phòng thực hành tiền lâm sàng, trang thiết bị giảng dạy hiện đại, thư viện trung tâm). Đồng thời liên kết đào tạo với hơn 23 trung tâm chuyên sâu và bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM như: Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Bình dân, bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, bệnh viện Tai Mũi Họng, bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Da Liễu, bệnh viện Răng Hàm Mặt, bệnh viện nhân dân 115 …

———————————————–

PHÒNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

  • Điện thoại: (84.28) 710.21212
  • Địa chỉ: Phòng 110, Tòa nhà Hành chính Y.A1, đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
  • Email: saudaihoc@medvnu.edu.vn 
  • Lịch làm việc: Sáng 7:45– 11:45, Chiều 13:00 – 16:00 (thứ Hai đến thứ Sáu)

———————————————–

Xem thêm tin tức liên quan:

  • Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức kỳ thi tuyển sinh sau đại học đợt 1/2023 theo hình thức trực tiếp. Xem tại đây.
  • Kỳ thi tuyển sinh sau đại học đợt 1 năm 2023 của Khoa Y diễn ra an toàn, nghiêm túc. Xem tại đây.
  • Thông báo về việc tuyển sinh chuyên khoa cấp I năm 2023 (đợt 1)Xem tại đây.
  • Các chuyên ngành tuyển sinh trong năm 2023. Xem tại đây.
  • 4 lý do học sau đại học tại Khoa Y ĐHQG-HCM. Xem tại đây.
  • Đoàn chuyên gia Bộ Y tế thẩm định 05 chương trình đào tạo sau đại học tại Khoa Y ĐHQG-HCM. Xem tại đây.
  • Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM lần đầu tiên được giao đào tạo Bác sĩ nội trú và chuyên khoa cấp 1. Xem tại đây.