Buổi chuyên đề "Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong y - dược"

2021-04-10 12:25:55

Y – dược là ngành khoa học có vai trò đặc biệt cao cả, đó là chăm sóc sức khoẻ con người – mục tiêu và động lực của quá trình phát triển. Sứ mệnh to lớn đó cũng yêu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này những khắt khe về chuyên môn, về y đức và những thôi thúc để luôn nghiên cứu, áp dụng kiến thức hàn lâm vào thực tiễn cuộc sống.

Với mục đích bồi dưỡng cho sinh viên khối ngành sức khỏe nhận thức được vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ của mình trong tương lai, hình thành ở các em những phẩm chất và năng lực để có thể sẵn sàng tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, buổi chuyên đề “Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong y – dược” đã được Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức tại Nhà Văn hóa sinh viên vào sáng 10/4/2021. Buổi nói chuyện diễn ra trong ba giờ đồng hồ, có gần 500 sinh viên năm 1, 2, 3 ngành Y khoa và Dược học tham dự. Diễn giả là TS.Dược học Nguyễn Thế Duy, hiện đang nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Marburg, Đức.

Chia sẻ tại buổi chuyên đề, TS. Nguyễn Thế Duy cho rằng “Nghiên cứu khoa học là quá trình không ngừng, bởi kiến thức khoa học luôn luôn phát triển và sẽ trở nên lỗi thời, không còn đúng. Nghiên cứu khoa học giúp chúng ta phát hiện ra những cái mới về bản chất sự vật, về thế giới tự nhiên và xã hội để sáng tạo phương pháp mới, kỹ thuật mới, tri thức mới giá trị hơn”.  

Sinh viên y – dược cần tự tạo cho mình cơ hội tiếp cận trong nghiên cứu bằng việc tham gia các hoạt động đề tài, dự án, các hoạt động nghiên cứu, cập nhật những tri thức mới. Điều này không chỉ giúp các em nâng cao tính sáng tạo; khả năng tư duy độc lập, tự học hỏi trong quãng thời gian học tập tại giảng đường mà còn giúp ích cho các em trong sự nghiệp sau này – TS.Duy nhấn mạnh.

Bên cạnh nội dung chia sẻ về những kinh nghiệm học y khoa trên thế giới và Việt Nam, những kiến thức về nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, các diễn giả, khách mời cũng đã có những phần giao lưu với sinh viên, gợi mở hướng phát triển cho các em trong sự nghiệp và tương lai. Đáp lại những chia sẻ thú vị đó, các em sinh viên cũng mạnh dạn phát biểu, đặt câu hỏi góp cho buổi sinh hoạt chuyên đề thêm sôi nổi.

P.T

——————————–

Các tin bài liên quan:

1/ Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức buổi chuyên đề “Sinh viên ngành Răng Hàm Mặt làm chủ quá trình học tập và rèn luyện” (Xem tại đây).

2/ Buổi chuyên đề “Phương pháp học hiệu quả và ứng xử của sinh viên trong môi trường đại học” (Xem tại đây).

3/ Buổi hội thảo “Tiếng Anh chuyên ngành y thời đại 4.0” (Xem tại đây).

4/ Luật An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên môi trường mạng (Xem tại đây).