Hội thảo giữa Khoa Y và HAIVN về Đổi mới đào tạo y khoa dựa trên năng lực theo hướng tích hợp

2022-11-09 10:59:26

Đổi mới giáo dục y khoa theo hướng lồng ghép dựa trên năng lực là xu thế mới và tất yếu của giáo dục y khoa Thế giới. Mục tiêu của đào tạo y khoa dựa trên năng lực (CBME) là đào tạo các bác sĩ tương lai có kiến thức, kỹ năng và thái độ để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người dân, thông qua các hệ thống chăm sóc y tế ngày càng phức tạp và được kết nối toàn cầu.

Nhằm tiếp nối các buổi làm việc đã diễn ra giữa hai đơn vị, ngày 8/11/2022, Khoa Y phối hợp với tổ chức Tổ chức hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) tổ chức hội thảo “Đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa trong khuôn khổ dự án USAID IMPACT MED”.

Tham dự hội thảo, về phía tổ chức HAIVN có ThS.BS. Phạm Xuân Trường – Giám đốc dự án và TS.BS. Trần Thị Lan, cán bộ điều phối dự án. Về phía Khoa Y ĐHQG-HCM có PGS.TS.BS. Lê Văn Quang – Phó Trưởng khoa, phụ trách ngành Y; PGS.TS.BS. Phạm Anh Vũ Thụy – Trưởng Phòng Đào tạo Sau đại học cùng các thầy cô là giảng viên các bộ môn, bộ phận QHĐN của Khoa Y.

Dự án Liên minh Cải thiện Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi (USAID IMPACT-MED) của USAID, do Tổ chức HAIVN triển khai, hiện đang hỗ trợ 05 trường Đại học của Việt Nam trong việc đổi mới chương trình đào tạo y khoa, nâng cao thực hành và hệ thống quản trị hướng tới liên tục cải tiến chất lượng đào tạo. Thời điểm hiện tại, Khoa Y ĐHQG-HCM đã chính thức tham gia vào dự án ở giai đoạn 2.

ThS.BS. Phạm Xuân Trường – Giám đốc dự án báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện Tổ chức HAIVN đã chia sẻ hướng tiếp cận của HAIVN trong việc hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện đổi mới chương trình đào tạo y khoa, nguyên lý CBME bao gồm cả lồng ghép và khung lượng giá theo các hoạt động chuyên môn chủ chốt (EPAs); phương pháp áp dụng tích hợp nội dung giữa Y học cơ sở và y học lâm sàng…

Phân tích cụ thể về chương trình này, TS.BS. Trần Thị Lan, cán bộ điều phối dự án đã báo cáo phương pháp lồng ghép trong giáo dục y khoa trước đây và hiện tại, các mô hình lồng ghép, các yếu tố cản trở và giải pháp cho vấn đề, vai trò quan trọng của tích hợp trong đào tạo bác sĩ y khoa…

TS.BS. Trần Thị Lan, cán bộ điều phối dự án chia sẻ tại hội thảo

Ngoài ra, GS.TS.BS. Trần Thị Lợi – Trưởng Bộ môn Sản phụ khoa & Sức khỏe sinh sản Khoa Y, một trong những chuyên gia đầu tiên của Khoa Y tiếp cận dự án cũng đã giúp cho Hội thảo nắm rõ các ưu điểm của CBME. Theo GS. Lợi “CBME với phương pháp đổi mới sẽ tác động vào 3 thay đổi căn bản: giúp người học từ ghi nhớ sang ghi nhớ sâu nhờ tích cực tìm hiểu, phân tích, tổng hợp thông tin để đưa ra quyết định; Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên từ đó giúp sinh viên có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong sự nghiệp hành nghề y sau này; Đồng thời tạo ra một thế hệ bác sĩ năng động, hội nhập, chuyên nghiệp dựa trên y học chứng cứ”.

GS.TS.BS. Trần Thị Lợi – Trưởng Bộ môn Sản phụ khoa & Sức khỏe sinh sản Khoa Y chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo cũng được lắng nghe ý kiến của các thầy cô về các modules, phương pháp PBL đang được đào tạo trong khung chương trình đào tạo bác sĩ của Khoa Y, 38 chuẩn đầu ra và tiến trình giảng dạy phục vụ cho các chuẩn năng lực này.

“Với việc áp dụng phương pháp PBL, đồng thời thiết kế chương trình đào tạo y khoa theo module tích hợp ngay từ đầu đi vào quá trình đào tạo, Khoa Y ĐHQG-HCM có một lợi thế rất lớn trong việc cập nhật, tiếp cận và triển khai chương trình Đổi mới này. Hy vọng qua hội thảo, các thầy cô có thể hiểu sâu hơn về chiến lược đổi mới chương trình theo hướng tích hợp mà Khoa Y đang hướng tới; Các chiến lược hỗ trợ kỹ thuật của HAIVN cho Khoa Y; cũng như vai trò của các ngành, các bộ môn trong việc thực hiện lộ trình đổi mới này” – PGS.TS.BS Lê Văn Quang nhấn mạnh tại Hội thảo.

PGS.TS.BS Lê Văn Quang – Phó Trưởng khoa Khoa Y phát biểu tại Hội thảo

Buổi hội thảo giữa Khoa Y và Tổ chức HAIVN thành công đã góp phần đạt được mục tiêu định hướng và xây dựng lộ trình đổi mới trong chương trình đào tạo bác sỹ y khoa của Khoa Y ĐHQG-HCM cũng như xây dựng kế hoạch triển khai chương trình trong thời gian tới.

HAIVN (Health Anvancement in VietNam) là sự liên kết giữa trường Đại học Y Harvard (HMS) và hai tổ chức đào tạo Y tế trực thuộc HMS là Beth Israel Deaconess Medical Center (BIDMC), và Brigham and Women’s Hospital (BWH).

Dự án Impact Med nhằm tăng cường cải thiện khả năng tiếp cận và đổi mới chương trình đào tạo y khoa và giúp các trường tham gia hội nhập, đào tạo theo năng lực; cơ hội nâng cao văn hóa nghiên cứu giáo dục y khoa tại Việt Nam, hình thành cộng đồng nghiên cứu khoa học về giảng dạy y khoa. Dự án này sẽ hỗ trợ cho các trường đại học thuộc lĩnh vực y học sức khỏe ở Việt Nam chuyển đổi mô hình từ Giáo dục Y khoa truyền thống sang Giáo dục Y khoa dựa trên năng lực.

(Tin, ảnh: Phương Thanh)

———————————————————–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương. ĐT: (028) 7102 1212.
Fanpage: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage và https://www.facebook.com/medvnu.edu.vn
Youtube: https://www.youtube.com/c/KHOAY%C4%90HQGHCM
Zalo: https://zalo.me/3602665297596980155
Tiktok: https://www.tiktok.com/@medvnu

—————————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Thông báo Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe ban đầu trong thời đại y học hệ gen”. Xem tại đây.
  • Thông báo Hội nghị quốc tế về phát triển kỹ thuật y sinh lần 9 ở Việt Nam. Xem tại đây.
  • 12 đề tài được trao giải tại Hội nghị Khoa học Khoa Y ĐHQG-HCM lần III – năm 2022. Xem tại đây.
  • Gần 60 đề tài được báo cáo tại hội nghị khoa học Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức Hội nghị Khoa học về ngành y. Xem tại đây.
  • Vì sao nên tham dự Hội nghị Khoa học Khoa Y ĐHQG-HCM lần III – năm 2022. Xem tại đây.
  • Thông báo: Hội nghị khoa học Khoa Y ĐHQG-HCM lần III, năm 2022. Xem tại đây.
  • “Neuroscience Day, Bridging The Basic and Clinical Research”Xem tại đây.
  • Hội thảo Khoa học Thần kinh: “Từ nghiên cứu cơ bản đến lâm sàng” đã kết thúc thành côngXem tại đây.
  • Diễn giả Hội thảo “Khoa học Thần kinh: Từ nghiên cứu cơ bản đến lâm sàng”. Họ là ai? Xem tại đây.
  • Hội nghị viêm gan virus B-C và ung thư gan tại Việt Nam – thực trạng hiện tại và hướng đi tương lai. Xem tại đây.
  • Hội thảo “Vai trò của bác sĩ trong việc điều chỉnh sự không tuân thủ”Xem tại đây.
  • Tổng kết Hội thảo “Kháng kháng sinh trong tai mũi họng, thách thức và giải pháp”Xem tại đây.
  • Hội thảo “Kháng kháng sinh trong Tai Mũi Họng”Xem tại đây.
  • Hội thảo về Giải pháp công nghệ IoT kết hợp trí tuệ nhân tạo AI kiểm soát đồng thời nhóm người trong phòng chống dịch COVID-19. Xem tại đây.
  • Ứng dụng hệ thống SCM Covid-19 (Smart Community Monitoring Covid-19) trong chủ động phòng ngừa và khoanh vùng Covid-19Xem tại đây.
  • Phóng sự ảnh về Hội thảo trực tuyến “Giải pháp công nghệ IoT kết hợp trí tuệ nhân tạo AI kiểm soát đồng thời nhóm người trong phòng chống dịch Covid-19”Xem tại đây.
  • [Thông báo] Hội thảo về Kháng kháng sinh trong tai mũi họng (Lần 1). Xem tại đây.
  • Thay đổi thời gian tổ chức “Hội thảo về kháng kháng sinh trong Tai – Mũi – Họng”Xem tại đây.
  • [Hội thảo quốc tế] “Việt Nam – Đài Loan: Hợp tác trong lĩnh vực Y học cổ truyền”Xem tại đây.