Khóa tập huấn phương pháp giảng dạy PBL (Buổi 1)

2018-12-11 10:24:00

Trong thời gian vừa qua, giáo dục đại học được xem như những kiến thức ở tầm vĩ mô, vì thế mà sinh viên khó có thể áp dụng vào thực tiễn. Vài năm trở lại đây, giảng dạy đại học bằng phương pháp đặt vấn đề (Problem Based Learning) thường được nhắc tới như một phương pháp giáo dục kiểu mới đem lại nhiều hiệu quả. 

Phương pháp đặt vấn đề (PBL) là phương pháp học tập dựa vào nguyên tắc sử dụng vấn đề làm điểm khởi đầu cho việc thu nhận, tích hợp kiến thức mới và lấy sinh viên làm trung tâm. Phương pháp này đã được nhiều cơ sở đào tạo quốc tế áp dụng như: Đại học Erasmus – Hà Lan, Yog Jakarta – Indonesia, Walaik – Thái Lan. Tuy nhiên tại Việt Nam, PBL chưa thực sự phát huy hiệu quả do một số hạn chế nhất định.

Sau gần 10 năm triển khai chương trình đào tạo Y khoa tích hợp, từ ngày 11/12 đến 15/12/2018 Khoa Y – ĐHQG HCM tổ chức khóa tập huấn “Phương pháp PBL trong giảng dạy Y khoa”. 

Mở đầu khóa tập huấn là Activity 1- Introductory Seminar. Thành phần tham dự gồm có: Ban Chủ nhiệm Khoa, lãnh đạo các bộ môn, các chuyên gia đến từ Trường Đại học Flinder (Úc) và toàn thể đại biểu, học viên tham gia khóa tập huấn. Ngoài ra, mời đến tham gia hội thảo còn có các giảng viên đến từ Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Đại học Quốc tế Miền Đông, cán bộ thuộc Sở Y tế Tây Ninh….

Buổi hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề như vai trò của người dạy/người hướng dẫn (tutor) và người học, mô hình kiểu mẫu của một lớp học sử dụng phương pháp PBL, quy trình PBL; những thuật ngữ mới trong phương pháp đào tạo PBL… Sau buổi hội thảo, các thành viên tham dự đã có được cơ sở lý thuyết vững chắc để có thể bắt đầu khóa tập huấn chính thức được diễn ra vào buổi chiều cùng ngày.


Một số hình ảnh của buổi workshop 1:

Phương Thanh

Các thông tin liên quan đến khóa tập huấn được cung cấp đầy đủ nhất tại webiste PBLworkshop  và đặc biệt, toàn bộ các buổi tập huấn sẽ được phát trực tiếp tại website này: https://pblworkshop4.wixsite.com/yquocgia