Khóa tập huấn “Phương pháp PBL trong đào tạo khối ngành Khoa học sức khỏe” năm 2019

2019-08-28 10:52:00

Ngay khi tiếp cận được xu hướng đào tạo chính thống trên thế giới và nhận thức rõ hiệu quả từ việc áp dụng mô hình đào tạo PBL trong giáo dục đại học, đặc biệt đối với khối ngành Khoa học sức khỏe, Khoa Y – ĐHQG TPHCM đã tổ chức các lớp tập huấn PBL cho cán bộ giảng viên nhằm triển khai những kỹ thuật mới trong giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu hội nhập.

Từ ngày 28-29/8/2019, Khoa Y tiếp tục tổ chức khóa tập huấn “Phương pháp PBL trong đào tạo khối ngành Khoa học sức khỏe” dành cho giảng viên cơ hữu, kiêm nhiệm và thỉnh giảng. Khóa học do các cố vấn PBL của Khoa Y và các giảng viên có kinh nghiệm trực tiếp đảm trách.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước – Trưởng Khoa Y đã chia sẻ rằng Khoa Y có rất nhiều lợi thế để áp dụng toàn diện phương pháp PBL trong đào tạo y khoa. Về điều kiện tổ chức lớp học: sĩ số sinh viên ít tạo điều kiện thuận lợi trong việc chia nhóm. Đội ngũ giảng viên/sinh viên cân đối về số lượng đủ để có thể phân công hướng dẫn các nhóm, giảng viên có kiến thức thực tiễn ngành nghề và sư phạm để thiết kế các vấn đề của môn học sát thực tế. Vấn đề còn lại đòi hỏi người giảng viên phải khơi dậy được năng lực tư duy của sinh viên, giúp sinh viên cảm thấy thích thú và trở nên tự giác hơn trên con đường tìm kiếm tri thức.

Việc điều chỉnh vai trò của giảng viên từ vị trí trung tâm sang hỗ trợ cho hoạt động học tập đòi hỏi nhiều nỗ lực từ phía giảng viên. Giảng viên cần tìm tòi, xây dựng những vấn đề vừa lý thú vừa phù hợp với môn học và thời gian cho phép; biết cách xử lý khéo léo những tình huống diễn ra trong thảo luận để đưa buổi thảo luận về đúng định hướng mà lại không can thiệp quá nhiều vào cuộc thảo luận… Có thể nói rằng phương pháp PBL cũng góp phần tạo môi trường giúp giảng viên không ngừng tự nâng cao trình độ và các kỹ năng sư phạm tích cực.

Ngay từ khi áp dụng mô hình PBL vào đào tạo, Khoa Y – ĐHQG TPHCM đã chủ trương thực hiện một cách thận trọng, có lộ trình rõ ràng đồng thời có quá trình kiểm tra, đánh giá, so sánh kết quả đạt được một cách nghiêm túc để có cái nhìn tổng quan về hiệu quả đào tạo, từ đó có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp. Đây là khóa tập huấn lần thứ 2 với mục tiêu chuẩn hóa việc áp dụng PBL trong giảng dạy y khoa đối với giảng viên cơ hữu, đồng thời cũng là một bước quan trọng để Khoa kiểm định mức độ hiệu quả khi áp dụng toàn diện phương pháp PBL vào các chương trình đào tạo.

Trước đó vào năm 2018, Khoa Y cũng đã tổ chức thành công khóa tập huấn lần thứ nhất với sự tham gia của nhiều giảng viên, trong đó 32 giảng viên cơ hữu được cấp chứng chỉ PBL Tutor.

(Tin, ảnh: Phương Thanh)