Khoa Y ĐHQG HCM phối hợp Thư viện trung tâm ĐHQG-HCM tổ chức tập huấn sử dụng thẻ

2022-11-15 13:19:55

Nhằm hỗ trợ việc khai thác tài liệu một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, ngày 15/11/2022, Khoa Y ĐHQG-HCM phối hợp với Thư viện Trung tâm (TVTT) tổ chức buổi tập huấn sử dụng Thẻ thư viện cho giảng viên, viên chức Khoa Y. Chương trình diễn ra theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Buổi tập huấn do ThS. Ninh Thị Kim Duyên – Trưởng phòng Phục vụ Độc giả Thư viện Trung tâm trực tiếp hướng dẫn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Hoàng Dũng, Phó trưởng Khoa thường trực Khoa Y cho rằng “Việc cập nhật tài liệu, bổ sung kiến thức thường xuyên có vai trò rất quan trọng trong việc nghiên cứu và giảng dạy. Trong khi đó, Thư viện trung tâm ĐHQG-HCM hiện đang có nguồn tài nguyên dồi dào, hữu ích, hỗ trợ rất nhiều cho việc giảng dạy của các Thầy cô cũng như cán bộ Khoa Y. Do đó, buổi tập huấn hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tìm kiếm tài liệu phù hợp với thời đại 4.0”.

ThS. Nguyễn Hoàng Dũng, Phó trưởng Khoa thường trực Khoa Y phát biểu mở đầu buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, ThS. Kim Duyên đã trình bày 3 nội dung chính: Hướng dẫn sử dụng thẻ thư viện trung tâm, hướng dẫn sử dụng thẻ thư viện điện tử, Hướng dẫn tra cứu và sử dụng nguồn tài liệu thư viện trung tâm.

Hiện tại, thư viện trung tâm có 02 nguồn tài liệu: Bản in và tài liệu điện tử với hệ thống 9 thư viện (Bao gồm Thư viện trung tâm và thư viện của các trường đại học thành viên), phục vụ đọc tài liệu tại chỗ cũng như cho mượn tài liệu về nhà. Đối với hệ thống dữ liệu nghiên cứu về y khoa thì có rất nhiều tài liệu quý hiếm, các công trình nghiên cứu, các luận án, luận văn trong và ngoài nước. TVTT có trang bị 01 cơ sở dữ liệu dành riêng cho Khoa Y là OVIS và hiện tại tất cả các loại thẻ thư viện dành cho sinh viên và cán bộ, giảng viên ĐHQG-HCM đều có giá trị 3 năm và dễ dàng gia hạn.

ThS. Ninh Thị Kim Duyên – Trưởng phòng Phục vụ Độc giả Thư viện Trung tâm hướng dẫn tại buổi tập huấn.

Hiện thư viện trung tâm cũng đã áp dụng linh hoạt công nghệ với dịch vụ Thẻ thư viện điện tử, hiện đại, dễ thao tác nhưng vẫn có thể tra cứu và tìm tài liệu một cách đầy đủ nhất. Tại buổi hướng dẫn, các thành viên của Thư viện trung tâm cũng có mặt để trực tiếp hướng dẫn thao tác cài đặt cho các Thầy cô trong bước đầu tiếp cận nguồn tài nguyên của TVTT.

Các thầy cô chụp ảnh lưu niệm sau tập huấn

Được biết, nguồn tài liệu của Thư viện ĐHQG-HCM được chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có giá trị học thuật cao theo yêu cầu và triển khai dùng chung trong toàn hệ thống. Theo thống kê, về tài liệu bản in, hệ thống hiện có hơn 600.000 bản sách, hàng trăm nhan đề tạp chí, hàng ngàn luận văn, luận án và CD-Rom thuộc tất cả các lĩnh vực khoa học. Tài liệu điện tử truy cập qua mạng internet gồm hơn 26.000 tạp chí điện tử và 20.000 sách điện tử của các nhà xuất bản có uy tín trên thế giới. Các nguồn tài liệu phong phú nêu trên được kết nối phục vụ chung trong toàn ĐHQG-HCM thông qua hệ thống phần mềm quản lý thư viện nền tảng dịch vụ, phần mềm tìm kiếm tập trung, phần mềm quản lý người dùng. Hệ thống phần mềm này giúp cho việc tìm kiếm tập trung tất cả nguồn tài liệu bản in và tài liệu điện tử của các thư viện trong hệ thống một cách thuận tiện đối với người sử dụng và việc quản lý người dùng được đồng bộ và hiệu quả hơn.

(Tin: Hà Châu – Ảnh: Mai Hương, Vạn Ngọc)

———————————————————–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH