Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức tập huấn công tác tự đánh giá chương trình đào tạo theo Thông tư 04/2016/ TT – BGDĐT

2022-11-03 11:16:46

Thực hiện kế hoạch Đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2022-2023, ngày 03/11/2022, Khoa Y ĐHQG-HCM đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo đối với ngành Dược học.

Chương trình tập huấn được diễn ra dưới sự hướng dẫn của PGS.TS.DS. Trần Văn Thành, Trưởng đơn vị ĐBCL Khoa Dược, Trường ĐH Y Dược TPHCM cùng với sự tham gia của các thành viên thư ký – Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo.

PGS.TS.DS. Trần Văn Thành, Trưởng đơn vị ĐBCL Khoa Dược, Trường ĐH Y Dược TPHCM hướng dẫn tại buổi tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, GS.TS.DS Lê Minh Trí, Phó Trưởng khoa phụ trách ngành Dược, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tự đánh giá chương trình Dược học (Khoa Y ĐHQG-HCM)  nhấn mạnh công tác bảo đảm chất lượng giáo dục là vấn đề then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu của Khoa Y trong giai đoạn hiện nay. Giáo sư yêu cầu các thành viên tích cực nghiên cứu, nắm chắc các tiêu chí, chủ động trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm từ chuyên gia để công tác tự đánh giá của Khoa Y diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

GS.TS.DS Lê Minh Trí, Phó Trưởng khoa phụ trách ngành Dược, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tự đánh giá chương trình Dược học (Khoa Y ĐHQG-HCM) phát biểu tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, PGS.TS.DS. Trần Văn Thành đã giới thiệu những nội dung cốt lõi của công tác Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) và hướng dẫn quy trình các bước thực hiện tự đánh giá của một tiêu chuẩn, tiêu chí theo bộ tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục đại học của Bộ giáo dục và Đào tạo: Quy trình, công cụ đánh giá, nội hàm bộ tiêu chuẩn; kỹ năng phân tích đánh giá, sưu tầm, xử lý tài liệu; đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí; kỹ năng xây dựng kế hoạch hành động nhằm khắc phục tồn tại, phát huy điểm mạnh của từng tiêu chuẩn, tiêu chí. PGS Thành cũng đã đưa ra khuyến cáo những lỗi thường gặp trong quá trình tự đánh giá để ngành được đánh giá có sự chuẩn bị bài bản, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá.

Nhắc nhở các thầy cô lưu ý những nội dung quan trọng đã được chuyên gia chia sẻ, sau nội dung tập huấn, GS.TS.DS Lê Minh Trí, Phó Trưởng khoa phụ trách ngành Dược, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tự đánh giá chương trình Dược học (Khoa Y ĐHQG-HCM) chỉ đạo bộ phận ĐBCL tổ chức xây dựng kế hoạch, tiếp tục tổ chức tập huấn cho thầy cô Bộ môn ngành Dược – một trong những thành viên sẽ trực tiếp viết báo cáo tự đánh giá; đồng thời Giáo sư cũng yêu cầu các nhóm chuyên trách tiến hành rà soát minh chứng, nghiên cứu để hiểu rõ các nguyên tắc áp dụng trong Bộ tiêu chuẩn và tiến hành viết báo cáo tự đánh giá theo yêu cầu của từng tiêu chí.

Có thể nói mọi hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học được thực hiện đều hướng tới mục đích đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục. Để đánh giá chính xác chất lượng của một trường, không thể chỉ xem xét ở một khía cạnh, mà cần có cái nhìn tổng thể về toàn bộ hoạt động của nhà trường. Bản thân kiểm định chất lượng sẽ không tạo ra chất lượng ngay cho mỗi trường, mà nó có vai trò phản ánh toàn bộ thực trạng của nhà trường, giúp cho các nhà trường nhìn nhận những điểm mạnh, điểm tồn tại của đơn vị mình để từ đó xác định chương trình hành động nhằm duy trì và cải tiến chất lượng. Đồng thời thể hiện tính dân chủ, tính tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong mọi hoạt động đào tạo, nghiên cứu, phục vụ cộng đồng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các thầy cô chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc tập huấn

Khóa tập huấn diễn ra thành công đã trở thành là dịp để các thành viên thư ký – hội đồng có thể bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; tăng cường năng lực thực hiện công tác tự đánh giá; đồng thời trở thành cầu nối phổ biến đến các thầy cô liên quan, từ đó lan tỏa tinh thần và văn hóa hành động theo chất lượng, xây dựng thói quen tốt, làm việc khoa học, tin tưởng cùng xây dựng chất lượng giáo dục thực chất trong toàn Khoa Y để tiến tới đăng ký kiểm định trong thời gian gần nhất với sự chỉn chu, nghiêm túc.

(Phương Thanh)

——————————————————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH