05 ngành đào tạo bậc đại học tại Khoa Y ĐHQG-HCM

2024-03-20 14:23:55

  1. Ngành Y khoa – Đào tạo nguồn nhân lực thiết yếu

  • Ngành đào tạo: Y khoa
  • Mã số ngành: 7720101
  • Trình độ đào tạo: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 06 năm
  • Văn bằng: Bằng tốt nghiệp do Giám đốc ĐHQG-HCM và Trưởng Khoa Y ký.
  • Giá trị văn bằng: Bằng tốt nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có giá trị toàn quốc.

Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Y khoa của Khoa Y ĐHQG-HCM được tuyển sinh đầu tiên vào năm 2010. Đây là chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu, được phát triển dựa trên chương trình đào tạo của Đại học Vienna (Áo) đồng thời được hiệu chỉnh, bổ sung các kiến thức cơ bản theo quy định của chương trình khung do Bộ Y tế ban hành.

Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng mô-đun tích hợp với phương pháp dạy và học dựa trên vấn đề (Problem Based Learning), người học luôn được xem là trung tâm của quá trình giảng dạy. Khả năng tư duy độc lập, tự học hỏi, tìm tòi khám phá, tự quyết định các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề trong Y khoa của sinh viên dưới sự hướng dẫn, tư vấn của đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm chuyên môn và giảng dạy luôn được Khoa Y chú trọng phát triển.

Điểm nổi bật của chương trình là phương pháp đào tạo tiên tiến theo hướng hội nhập quốc tế. Số lượng sinh viên đúng yêu cầu theo đặc điểm thiết kế chương trình tích hợp (Small class – Big care). Thảo luận nhóm 8-10 sinh viên để phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học. Tiếp cận tình huống lâm sàng từ năm 1. Mô hình đào tạo y khoa vừa dựa trên bệnh nhân vừa hòa vào cộng đồng (Hospital-based, community-engaged).

Năm 2023, ngành y khoa đã đạt chất lượng theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Đây là bộ tiêu chuẩn được đánh giá nghiêm ngặt bởi tổ chức AUN (ASEAN University Network). Kết quả này là tiền đề thúc đẩy quá trình trao đổi sinh viên và công nhận tín chỉ giữa các trường đại học trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, mở ra nhiều cơ hội liên kết đào tạo để sinh viên có thể trở thành công dân toàn cầu.

Các cơ sở thực hành của ngành y khoa là các bệnh viện lớn tại TP.HCM: Nhi đồng 1, Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM, bệnh viện Mắt Tp.HCM, bệnh viện Da liễu Tp.HCM, bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

2. Ngành Dược học và những điểm nổi bật

  • Ngành đào tạo: Dược học
  • Mã số ngành: 7720201
  • Trình độ đào tạo: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 5 năm
  • Văn bằng: Bằng tốt nghiệp do Giám đốc ĐHQG-HCM và Trưởng Khoa Y ký.
  • Giá trị văn bằng: Bằng tốt nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có giá trị toàn quốc.

Ngành Dược học (Khoa Y ĐHQG-HCM) tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2016, hiện đã đào tạo thành công hơn 250 dược sĩ đại học. Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng thúc đẩy sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên, học dựa trên vấn đề (Problem based learning) và học tập theo nhóm (Team based learning), Đào tạo liên ngành (Interdisciplinary Professional Education). Khả năng nghiên cứu khoa học, tư duy độc lập, quyết đoán cùng với các kĩ năng thực hành nghề nghiệp được lồng ghép linh hoạt trong chương trình đào tạo dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm bao gồm 01 Giáo sư, 01 phó giáo sư, 07 tiến sĩ, và 14 thạc sĩ.

Ngoài những kiến thức chuyên ngành chung cho một Dược sĩ Đại học, sinh viên ngành Dược còn được trang bị những kiến thức, thái độ và kỹ năng cần thiết cho một trong hai định hướng chuyên ngành: Chăm sóc dược; Khoa học dược. Sinh viên được tiếp cận môi trường làm việc thực tế tại bệnh viện, nhà máy sản xuất Dược phẩm, nhà thuốc và doanh nghiệp trong lĩnh vực Dược phẩm ngay từ năm 1 và không ngừng hoàn thiện qua các năm. Ngành Dược cũng luôn chú trọng định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong suốt quá trình đào tạo thông qua các chương trình hội thảo định hướng chuyên ngành, ngày hội việc làm, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm giữa các Thầy, Cô, nhà tuyển dụng và các cựu sinh viên.

Một trong những điểm nhấn trong chương trình Dược học tại Khoa Y là chương trình đào tạo Dược sĩ đại học duy nhất tại Việt Nam có khả năng chuyển tiếp tín chỉ với các trường đại học uy tín trên thế giới (chương trình chuyển tiếp tín chỉ 2+3 giữa Khoa Y và Đại học Otago (New Zealand). Theo đó, sinh viên theo học 02 năm đầu tại Khoa Y có thể tiếp tục học tập chương trình Dược sĩ Đại học tại Đại học Otago (New Zealand) và nhận được bằng Dược sĩ Đại học do Đại học Otago cấp.

3. Ngành Răng – Hàm – Mặt và nhiều triển vọng

  • Ngành đào tạo: Răng – Hàm – Mặt
  • Mã số ngành: 7720501
  • Trình độ đào tạo: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 06 năm
  • Văn bằng: Bằng tốt nghiệp do Giám đốc ĐHQG-HCM và Trưởng Khoa Y ký.
  • Giá trị văn bằng: Bằng tốt nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có giá trị toàn quốc.

Ngành Răng – Hàm – Mặt (Khoa Y ĐHQG-HCM) tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2019. Chương trình đào tạo ngành Răng – Hàm – Mặt theo hướng hội nhập quốc tế. Số lượng sinh viên đúng theo yêu cầu của đặc điểm thiết kế chương trình tích hợp (Small class – Big care). Thảo luận nhóm từ 8-10 sinh viên để phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học. Tiếp cận tình huống lâm sàng ngay từ năm nhất. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Răng – Hàm – Mặt có thể làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện đa khoa, bệnh viện Răng – Hàm – Mặt, phòng khám chữa bệnh Răng – Hàm – Mặt, tham gia giảng dạy, nghiên cứu, làm việc tại các cơ sở đào tạo, cơ quan, tổ chức với chức danh là giảng viên, nghiên cứu viên, nhân viên y tế.

Năm 2023, Khoa Y đã khánh thành phòng thực hành tiền lâm sàng phục vụ cho công tác học tập và giảng dạy ngành Răng – Hàm – Mặt. Phòng thực hành tiền lâm sàng với quy mô lớn, sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và các trang thiết bị hiện đại như: ghế máy nha khoa cao cấp, mô hình thực tập với đầy đủ hệ thống mâm dụng cụ, trung tâm trợ thủ, đèn phẫu thuật LED light Plus; máy mài Micromotor; hệ cung cấp khí nén; hệ thống hút trung tâm cho thiết bị nha khoa; hệ thống điều khiển trung tâm để truyền tải dữ liệu cho hệ thống mô hình thực tập với tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng.

4. Ngành Y học cổ truyền: kết hợp tinh hoa của Đông y và Tây y

  • Tên ngành: Y học cổ truyền
  • Mã ngành: 7720115
  • Trình độ đào tạo: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 6 năm
  • Văn bằng: Bằng tốt nghiệp do Giám đốc ĐHQG-HCM và Trưởng Khoa Y ký.
  • Giá trị văn bằng: Bằng tốt nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có giá trị toàn quốc.

Ngành Y học cổ truyền được triển khai tuyển sinh năm 2022 với mục tiêu đào tạo bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền với kiến thức và kỹ năng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân bằng Y học cổ truyền kết hợp với Y học cổ truyền với Y học hiện đại.

Bác sĩ Y học cổ truyền sau khi tốt nghiệp có thể sẵn sàng tham gia công tác khám chữa bệnh cho người dân, đồng thời nghiên cứu khoa học cùng với các bác sĩ y khoa khác tại các Trung tâm y tế, Phòng khám Y học cổ truyền, Bệnh viện công lập và ngoài công lập từ Trung ương đến địa phương.

Điểm mới của ngành Y học cổ truyền là Kinh dịch được đưa vào giảng dạy từ những năm đầu tiên, để giúp sinh viên sớm hiểu về khái niệm kinh dịch, ứng dụng tốt các triết học phương đông cũng như kinh nghiệm khám chữa bệnh từ lâu đời của Y học cổ truyền. Giúp sinh viên học tập, ứng dụng và khoa học hóa các nguyên lý và phương pháp châm cứu cổ điển hiệu quả nhưng thất truyền. 

Năm 2024, Khoa Y kết hợp với bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp xây Dựng đơn vị Điều trị đông tây y kết hợp, đây sẽ là nơi thực hành lâm sàng chính cho sinh viên ngành Y học cổ truyền theo xu hướng điều trị kết hợp tinh hoa của 2 nền y học Đông và Tây Y.

5. Ngành điều dưỡng – Đào tạo nhân lực thiết yếu cho cộng đồng

  • Tên ngành: Điều dưỡng
  • Mã ngành: 7720301
  • Trình độ đào tạo: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 4 năm
  • Văn bằng: Bằng tốt nghiệp do Giám đốc ĐHQG-HCM và Trưởng Khoa Y ký.
  • Giá trị văn bằng: Bằng tốt nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có giá trị toàn quốc

Thực hiện sứ mệnh của Khoa Y ĐHQG-HCM trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho xã hội, ngành Điều dưỡng hướng đến trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đáp ứng chuẩn năng lực cơ bản của cử nhân điều dưỡng tại Việt Nam và các năng lực thích ứng với khoa học, công nghệ, thực hành. Ngành Điều dưỡng tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2022, thời gian đào tạo là 4 năm. 

Ngành Điều dưỡng với mục tiêu đào tạo cử nhân điều dưỡng có phẩm chất, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về y học và chăm sóc sức khỏe.

Đào tạo cử nhân điều dưỡng có kỹ năng nhận định tình trạng của người bệnh, cộng đồng; biết thực hiện công nghệ hiện đại, lập kế hoạch chăm sóc, can thiệp kịp thời để an toàn hiệu quả cho người bệnh.

Đào tạo cử nhân điều dưỡng có khả năng lãnh đạo, nghiên cứu khoa học, học tập suốt đời để thích ứng với nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

———————–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH