Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe sinh sản

2022-04-01 19:32:00

Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe Sinh sản (TT DT&SKSS) là đơn vị nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, trực thuộc Khoa Y ĐHQG-HCM được thành lập theo quyết định 1038/QĐ-ĐHQG-TCCB ngày 14/9/2010.

TT DT&SKSS được đầu tư ban đầu với trang thiết bị thuộc dự án “Đầu tư chiều sâu phòng thí nghiệm nghiên cứu về di truyền và sức khỏe sinh sản” (2012-2014), tập trung vào hai hướng chính là di truyền và sức khoẻ sinh sản. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của Khoa Y, giai đoạn 2018-2020, dự án “Phòng thí nghiệm y tổng quát, sức khoẻ sinh sản, tai mũi họng” được duyệt thực hiện, phục vụ cho nhu cầu đào tạo nâng cao và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực di truyền phân tử và sức khoẻ sinh sản.

Nhận giải thưởng Thành tựu

Trong giai đoạn từ 2014 đến giữa năm 2018, hoạt động của TT DT&SKSS tập trung vào hướng sức khoẻ sinh sản. Các nghiên cứu cận lâm sàng hợp tác với các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP.HCM, và các đề tài hợp tác quốc tế được đẩy mạnh.

Các học viên nước ngoài tham gia khóa “Kỹ thuật lâm sàng trong hỗ trợ sinh sản”.

Trong giai đoạn này, trung tâm đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Cụ thể, nhiều công bố trên tạp chí quốc tế, tạp chí chuyên ngành trong nước và báo cáo tại các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế như Hội nghị IVF Expert Meeting, Hội nghị Khoa học thường niên của Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM, Hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học Sinh sản của Hoa Kỳ – ASRM.

Các thành viên Trung tâm CGRH tại “Hội nghị Vô sinh  và Kỹ thuật Hỗ trợ sinh sản lần VI”

Đơn vị Đào tạo Y Học sinh sản (Center for Reproductive & Specialist Training – CREST) thuộc TT DT&SKSS là một trong 3 trung tâm đào tạo về Y học sinh sản lớn nhất khu vực châu Á bên cạnh Singapore và Ấn Độ. CREST đã tổ chức hàng chục khóa học với hàng trăm học viên là các bác sĩ, chuyên viên xét nghiệm, nữ hộ sinh trong nước và quốc tế như Úc, Malaysia, Philipines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Campuchia…

Học viên hoàn thành khóa học “Tư vấn Di truyền trong chăm sóc sức khỏe” chụp hình lưu niệm cùng giảng viên.

TT DT&SKSS đã được nhận giải thưởng Thành tựu là giải thưởng khoa học thường niên có uy tín trong lĩnh vực phụ sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Việt Nam do HOSREM tổ chức, với sự đồng thuận của Văn phòng Hội sản phụ khoa và Sinh đẻ có kế hoạch (VINSGOFPA) phía Nam và Hội Phụ sản TP.HCM (HOGA).

Công bố nhiều bài báo quốc tế

Giai đoạn 2018-2019, TT DT&SKSS tập trung chủ yếu vào hướng Di truyền người và di truyền vi sinh. Về nghiên cứu khoa học, Trung tâm đã đăng ký thành công một đề tài NCKH cấp Sở KHCN TP.HCM về di truyền bệnh cơ tim dãn nở (2018-2020), đây là một hợp tác giữa TT DT&SKSS với Bệnh viện Tim Tâm Đức và Viện Tim TP.HCM, và Công ty CNSH KTest.

Nhóm nghiên cứu di truyền người đã đăng 1 bài báo về di truyền bệnh cơ tim phì đại trên tạp chí quốc tế về tim mạch “Presence of hypertrophic cardiomyopathy relatd gene mutations and clinical manifestations in Vietnamese patients with hypertrophic cardiomyopathy (Circulation Journal 2019, 83:1908-1916)”; 1 báo cáo poster ở Hội nghị về Bệnh Hiếm (RARD – Bogota- 2019) và một số bài báo đăng trong các tạp chí chuyên ngành trong nước có uy tín.

Nhóm nghiên cứu về di truyền vi sinh vật đã nhận tài trợ từ Quỹ Nafosted cho nghiên cứu cơ chế gây bất ổn định bộ gene tế bào chủ dẫn đến ung thư dạ dày của vi khuẩn Helicobacter pylori phân lập tại Việt Nam (2018-2020). Nhóm cũng đã công bố bài báo “Complete Genome Sequence of Helicobacter pylori Strain GD63, Isolated from a Vietnamese Patient with a Gastric Ulcer (Microbiology Resource Announcements,  2019, 8 (8) e01412-18)”. Nhóm hiện đang tiến hành dự án nghiên cứu Helicobacter pylori ở trẻ em VN – hợp tác với Bệnh viện Nhi đồng T.HCM và Công ty CNSH KTest.

Về đào tạo, TT DT&SKSS đã tổ chức các lớp học đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về Kỹ thuật Sinh học phân tử như Kỹ năng Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử, Realtime PCR và PCR điện di, Kỹ thuật ELISA và Kỹ thuật Giải trình tự Sanger cho các học viên trong nước và nước ngoài.

TT DT&SKSS đã kết hợp với công ty KTest và Trung tâm Bác sĩ Gia đình – Trường ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức khoá đào tạo về tư vấn di truyền và hội thảo Tư vấn Di truyền trong Chăm sóc sức khỏe (4/2018) với sự tham dự của các chuyên gia từ Hoa Kỳ, Canada và Philippines và học viên là các bác sĩ từ nhiều bệnh viện trong thành phố và cả nước.

Trong thời gian tới, TT DT&SKSS sẽ tiếp tục hợp tác với các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực di truyền người và vi sinh vật, tập trung vào bệnh di truyền và vi sinh vật gây bệnh ở người, dựa trên các công cụ nghiên cứu hiện đại như giải trình tự thế hệ mới (next generation sequencing – NGS). Trung tâm sẽ duy trì và đa dạng hoá các khoá đào tạo cơ bản và khóa nâng cao ngắn hạn về các kỹ thuật sinh học phân tử, di truyền và tế bào cho học viên trong và ngoài nước.

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM

  • ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
  • ĐT: (028) 7102 1212
  • Facebook/ Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG TPHCM