Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịch

2021-10-09 12:53:01

Trong khi phần lớn các trường đại học cả nước đã bắt đầu năm học mới thì không ít sinh viên Khoa Y, thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chọn cách vừa học vừa tham gia chống dịch Covid-19. Các tình nguyện viên trẻ ấy chẳng ngần ngại xông pha nơi “tuyến đầu chống dịch” để cùng ngành Y tế TP Hồ Chí Minh mang bình yên đến với mọi người. 

Nghề y là nghề luôn gắn bó với môi trường bệnh viện căng thẳng, nhiều áp lực, nhưng khi đã lựa chọn và yêu quý nó lại là động lực để các y, bác sĩ tương lai vượt lên tất cả, quyết tâm gắn bó. Bạn Phạm Thị Xuyên, tân bác sĩ vừa trưởng thành từ lớp Y2015, Khoa Y trải lòng: “Em nghĩ tham gia công tác phòng, chống dịch là điều mà tất cả sinh viên y, dược đều mong muốn. Tuy nhiên, tùy điều kiện mà chúng em có sự tham gia khác nhau. Làm việc trong môi trường rủi ro cao thật sự em có sợ, em sợ mình không đủ kiến thức, sợ mình trở thành nguồn lây cho gia đình và những người chung quanh. Nhưng trên hết, chúng em là những nhân viên y tế tương lai, không mình thì ai?”.

Xuyên cùng với 25 người bạn đều là những tân bác sĩ, dược sĩ trưởng thành từ Khoa Y tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Trưng Vương, TP Hồ Chí Minh đã nhiều tháng nay. Thời điểm này, TP Hồ Chí Minh đang trở lại trạng thái thích ứng, an toàn trong bình thường mới khi đã kiểm soát được dịch bệnh. Các đoàn y, bác sĩ của các địa phương cũng dần chia tay với thành phố sau thời gian căng mình chống dịch để trở về phục vụ tỉnh nhà. Thế nhưng, chống Covid-19 là “cuộc chiến” còn lâu dài, và các bệnh viện giờ đây phải chia quân vừa điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa bảo vệ vùng lõi – vùng điều trị bệnh nhân không Covid-19.

Thấu hiểu những vất vả, không ngại khó khăn của các bác sĩ đàn anh, đàn chị, nhiều bạn sinh viên hăng hái đăng ký với Khoa Y tham gia đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ Bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh chống dịch. Thầy Tô Đông Kha, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Khoa Y chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm của mình đối với xã hội. Chu toàn được việc học và tham gia chống dịch là một sự cố gắng rất lớn ở các em. Để bảo đảm an toàn cho các em, trước khi tham gia tất cả đều được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và được hướng dẫn các kỹ năng cần thiết bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy tắc phòng, chống dịch”.

Khoa Y, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh bàn giao đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ Bệnh viện Thống Nhất.

Đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ tại Bệnh viện Thống Nhất của Khoa Y được chia thành ba nhóm để thuận tiện trong việc luân phiên đội hình. Một nhóm hỗ trợ tiêm vaccine, một nhóm hỗ trợ điều phối phòng khám, nhóm còn lại hỗ trợ đội Công tác – Xã hội của bệnh viện. Phương Thi, sinh viên Khoa Y tham gia đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ Bệnh viện Thống Nhất cho biết: “Đội sinh viên hỗ trợ phòng khám thường có ba người, một người lấy mẫu, một người làm test, một người điều phối bên ngoài hỗ trợ kiểm tra giấy chứng nhận tiêm vaccine của người dân. Tuy có vất vả, nhưng đây là trải nghiệm, đồng thời là trách nhiệm đối với một sinh viên ngành y khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Bác sĩ, Chuyên khoa 2 Nguyễn Thế Dũng, Trưởng Bộ môn Nhiễm và Bộ môn Vi sinh học – Ký sinh học Khoa Y, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho hay: “Các em đến các bệnh viện tham gia phòng, chống dịch sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, đây là cơ hội để các em học tập, chia sẻ với vai trò của một người thầy thuốc tương lai đối với bệnh nhân, với đồng nghiệp trong hoàn cảnh khắc nghiệt đương đầu với Covid-19. Chắc chắn các em sẽ trưởng thành hơn, sẽ khắc ghi mãi mãi trong lòng những gì mình đã làm được, đã chia sẻ được, là hành trang hạnh phúc của cuộc đời”.

THANH THANH – CAO TÂN

——————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212. Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM

——————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịchXem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM vừa “học” vừa “thực hành” chống dịchXem tại đây.
  • Giảng viên từng là F0 quay lại giúp F0… Xem tại đây.
  • Nhật ký chống dịch của sinh viên y, dược. Xem tại đây.
  • Thanh niên thì ngại gì gian khó..Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM triển khai Gian hàng 0 đồng “Cùng sinh viên vượt đại dịch”Xem tại đây.
  • Cả khoa “thi môn… Dập dịch COVID-19”. Xem tại đây.
  • Vững tâm vì đã có hậu phươngXem tại đây.
  • Mỗi người một việc, sắt son một niềm tin chiến thắngXem tại đây.
  • Bạn trẻ TPHCM với mùa hè nghĩa tìnhXem tại đây.
  • Những chiếc bánh nghĩa tình: Cùng nhau chúng ta sẽ làm tốtXem tại đây.
  • Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức”Xem tại đây.
  • Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19Xem tại đây.
  • Sinh viên Y TP.HCM trưởng thành từ “mệnh lệnh trái tim”Xem tại đây.
  • Sự động viên – Món quà ý nghĩa nhất! Xem tại đây.