QUỸ GIÁO SƯ ĐẶNG VĂN CHUNG

2020-12-07 11:09:44

Qua một thập kỷ hình thành và phát triển, đến nay Khoa Y đã khẳng định sứ mệnh quan trọng là trung tâm đào tạo nhân lực có chất lượng cho ngành y tế. Chính từ nơi đây, nhiều sinh viên sau khi ra trường đã trở thành những thầy thuốc giỏi nghề, phụng sự xã hội. Với mong muốn động viên tinh thần phấn đấu học tập của sinh viên, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, được sự cho phép của ĐHQG-HCM, ngày 14/2/2019 Quỹ giáo dục mang tên cố Giáo sư Đặng Văn Chung – cây đại thụ của nền y học Việt Nam đã được xây dựng nên bởi tâm huyết của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức Khoa Y.

Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung hoạt động trên cơ sở tự tạo vốn do xã hội đóng góp nhằm phục vụ công tác phát triển giáo dục tại Khoa Y bao gồm:

  • Cấp học bổng học tập cho sinh viên Khoa Y có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho các em hiện thực hóa ước mơ chính đáng là chiếm lĩnh tri thức, trở thành những bác sĩ, dược sĩ tài đức vẹn toàn;
  • Tài trợ cho giảng viên, sinh viên Khoa Y thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; tham dự hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế để nâng cao chuyên môn;
  • Hỗ trợ các hoạt động giáo dục khác tại Khoa Y do Ban điều hành Quỹ thông qua.

Ngoài ra, Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung được phép kêu gọi sự đóng góp của các cá nhân và tập thể vì mục đích giáo dục.

Việc sử dụng Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung theo kế hoạch và dự toán chi tiết được Ban Điều hành Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung phê duyệt và thực hiện theo đúng các quy định về quản lý tài chính của Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TP. HCM. Quỹ Phát triển có trách nhiệm tiếp nhận kinh phí tài trợ, quản lý, hoạch toán thu – chi tài chính, báo cáo và thanh quyết toán Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung theo quy định hiện hành của pháp luật.

Ban Điều hành Quỹ Giáo sư Đặng Văn Chung:

  • GS.TS.BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y  – Trưởng ban;
  • ThS Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Trưởng Khoa Y  – Ủy viên thường trực;
  • PGS.TS Nguyễn Đình Tứ, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ
    Phát triển ĐHQG-HCM – Ủy viên

Giáo sư Đặng Văn Chung – người thầy thuốc mẫu mực

Giáo sư Đặng Văn Chung (1913 – 1999) là một nhà Lâm sàng học, Sư phạm Y học. Ông rất quan tâm tới nghiên cứu khoa học. Giáo sư là người đầu tiên xây dựng ngành Tim mạch học Việt Nam và ngày nay đã trở thành Viện Tim mạch Quốc gia.

Sinh thời, Ông là người đầu tiên ở Đông Dương phát hiện ra bệnh hạ đường huyết do u tuyến tụy tạng và nhiều bệnh hiếm gặp ở nước ta thời bấy giờ như bệnh dãn động mạch phổi bẩm sinh, u tuyến thượng thận, bệnh gout, bệnh tiểu đường…

Trong hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn, Giáo sư vẫn dành nhiều công sức và trí tuệ để viết 2 cuốn Bệnh học Nội khoa, Điều trị học cũng như hàng ngàn tài liệu giảng dạy, công trình nghiên cứu khoa học chứa đựng nhiều kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng cực kỳ quý giá, được xem như “sách gối đầu giường” của nhiều thế hệ sinh viên trường Đại học Y.

Và người kế thừa GS. Đặng Văn Chung không ai khác chính là con trai ông – GS.TS. Đặng Vạn Phước. Tiếp nối nghề cha và ngưỡng mộ sự mẫu mực, đức độ của cha, GS.TS. Đặng Vạn Phước đã trở thành một thầy thuốc nội khoa có tiếng, giáo sư, tiến sĩ y học, hiện là Trưởng Khoa Y ĐHQG-HCM, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Nguyên Hiệu trưởng ĐH Y Dược TPHCM.


———————————–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212
Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM