Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM lần đầu tiên được giao đào tạo Bác sĩ nội trú và chuyên khoa cấp 1

2023-02-04 12:38:00

Ngày 07/10/2022, Khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM đã nhận được quyết định của Bộ Y tế về việc giao nhiệm vụ đào tạo Bác sĩ nội trú và Chuyên khoa cấp I tại Quyết định số 2747/QĐ-BYT.

Đào tạo Bác sĩ nội trú (gọi tắt là BSNT) là loại hình đào tạo sau đại học đặc thù của ngành y tế, là một trong những phương thức đào tạo những chuyên gia giỏi, nhân tài trẻ của ngành y tế áp dụng cho các chuyên ngành lâm sàng, cận lâm sàng và y học dự phòng.

Học viên tốt nghiệp BSNT được cấp bằng BSNT, Bác sĩ chuyên khoa cấp I và Thạc sĩ (nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT) kèm theo bảng điểm cho học viên. Chính vì thế, Bác sĩ nội trú là đích đến của nhiều sinh viên ngành Y sau khi tốt nghiệp. Đây là chương trình đào tạo y khoa trình độ cao về thực hành lâm sàng với tiêu chuẩn đầu vào là bác sĩ tốt nghiệp hệ chính quy ngành Y khoa, đạt loại khá trở lên và trong vòng 6 tháng kể từ ngày công nhận tốt nghiệp.

Dự kiến trong Quý 1 năm 2023, Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức tuyển sinh Bác sĩ nội trú cho chuyên ngành Ngoại khoa, đồng thời bước đầu tập trung vào đào tạo các chuyên ngành có nhu cầu lớn về nhân lực có tay nghề giỏi, bao gồm bác sỹ chuyên khoa cấp 1 cho bốn chuyên ngành: Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa, Tai Mũi Họng. Thông báo tuyển sinh sẽ công bố vào tháng 3 và tháng 8, tổ chức thi tuyển vào tháng 6 và tháng 10.

Chuyên khoa cấp I (CKI) là loại hình đào tạo sau đại học đặc thù của ngành Y tế, áp dụng cho tất cả các chuyên ngành lâm sàng và thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học sức khoẻ nhằm mục đích đào tạo nhân lực y tế có khả năng thực hành trong một chuyên ngành rộng, bổ sung một số kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở đã học trong đại học để có thể tự học vươn lên, trở thành các chuyên gia y tế thực hành chuyên khoa.

Đây sẽ là những chương trình đào tạo hữu ích và quan trọng giúp cho các bác sĩ nâng cao trình độ tay nghề; góp phần tích cực tạo nguồn cung nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu cho hệ thống y tế; đáp ứng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trước đó vào ngày 08/9/2022, tại Tòa hành chính Y.A1 – Khoa Y, Đoàn thẩm định cuả Bộ Y Tế do TS. BS Phạm Văn Tác – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo là trưởng đoàn đã có cuộc họp và đưa ra kết quả thẩm định năng lực đào tạo của Khoa Y ĐHQG-HCM cho 05 chuyên ngành đào tạo này.

Đến nay, Khoa Y có 226 cán bộ, giảng viên cơ hữu được tổ chức thành 8 phòng ban, 3 tổ chức năng, 30 bộ môn phủ khắp các chuyên ngành chính của các lĩnh vực y học và dược học và 01 trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về di truyền và sức khỏe sinh sản. Khoa Y đang triển khai 5 chương trình đào tạo bậc đại học: Y khoa, Dược học, Răng – Hàm – Mặt, Điều dưỡng, Y học cổ truyền với quy mô đào tạo hơn 1.500 sinh viên.  

Về công tác đào tạo sau đại học:  
Những chuyên ngành tuyển sinh năm 2023
Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ngoại khoa.
Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Ngoại khoa.
Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa.
Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Nhi khoa.
Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Tai Mũi Họng.

Những chuyên ngành dự kiến tuyển sinh năm 2023
Bác sĩ nội trú chuyên ngành Sản phụ khoa.
Bác sĩ nội trú chuyên ngành Nhi khoa.
Bác sĩ nội trú chuyên ngành Tai Mũi Họng.
Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Nội khoa.

Tính đến cuối năm 2022, cán bộ khoa học, giảng viên của Khoa Y đã công bố 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín và 21 bài báo trong nước, 45 bài đăng kỷ yếu hội nghị trong nước cùng nhiều sách chuyên khảo hoặc chương sách xuất bản quốc tế.

———————————————-

PHÒNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

  • Điện thoại: (84.28) 710.21212
  • Địa chỉ: Phòng 110, Tòa nhà Hành chính Y.A1, đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
  • Email: saudaihoc@medvnu.edu.vn 
  • Lịch làm việc: Sáng 7:45– 11:45, Chiều 13:00 – 16:00 (thứ Hai đến thứ Sáu)

———————————————-

Các tin bài liên quan:

  • Đoàn chuyên gia Bộ Y tế thẩm định 05 chương trình đào tạo sau đại học tại Khoa Y ĐHQG-HCM. Xem tại đây.