Ngành Điều dưỡng - Ngành "mới và khỏe" của Khoa Y ĐHQG-HCM

2022-08-09 13:35:00

Trong điều kiện xã hội phát triển, đồng thời có những mối đe dọa về dịch bệnh toàn cầu như hiện nay, thì nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của con người được đặc biệt quan tâm. Lĩnh vực đào tạo y tế vì thế cũng được xã hội chú trọng và khẳng định vị thế của mình. Trong bối cảnh đó, ngành Điều dưỡng của Khoa Y ĐHQG-HCM được thai nghén và ra đời với mong muốn đào tạo nên những cử nhân điều dưỡng vững chuyên môn, tâm huyết với nghề trong tương lai, góp phần chăm lo sức khỏe cho cộng đồng và xã hội. 

Ngành Điều dưỡng là gì? 

Điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế; có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương; điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu cường chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Khi theo học đại học ngành Điều dưỡng, các Cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng. 

Theo TS.ĐD Thân Thị Thu Ba, trưởng ngành Điều dưỡng Khoa Y cho biết “với sứ mệnh chung đào tào đội ngũ nhân viên y tế của Khoa Y ĐHQG-HCM, ngành Điều dưỡng thực hiện tầm nhìn không chỉ đáp ứng chuẩn năng lực cơ bản của cử nhân điều dưỡng tại Việt Nam mà còn trang bị cho sinh viên các năng lực thích ứng với khoa học, công nghệ, thực hành. Cử nhân Điều dưỡng biết thực hiện công nghệ hiện đại, lập được kế hoạch chăm sóc, can thiệp ra quyết định kịp thời để an toàn hiệu quả cho người bệnh”.

Như vậy, bên cạnh ngành Y, ngành Dược thì ngành Điều dưỡng đang dần khẳng định vị thế không thể thiếu của mình trong đào tạo nhân lực phục vụ cho Y tế, cho cộng đồng.

Ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Ở Việt Nam hiện nay, ngành Điều dưỡng là một ngành trọng điểm được đào tạo rất chuyên sâu. Do nhu cầu của xã hội, ngành này đang cần rất nhiều nhân lực. Một cử nhân Điều dưỡng sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí tương đương tại các bệnh viện lớn, các cơ sở Y tế toàn quốc từ Trung ương đến Địa phương.

Cử nhân điều dưỡng đại học đánh giá và theo dõi bệnh nhân bằng cách tiếp cận toàn diện, xác định bệnh nhân cần làm gì để giữ gìn, cải thiện sức khỏe, từ đó cung cấp những dịch vụ chăm sóc nếu cần thiết. Họ phải phối hợp với bác sĩ, kỹ thuật viên trị liệu một cách nhịp nhàng để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Họ cũng có thể là những người giáo dục, giải thích và hướng dẫn thủ tục, phương pháp điều trị cho bệnh nhân; dạy bệnh nhân cách tự chăm sóc bản thân và vận động để phục hồi hoàn toàn.

Ngoài ra, cử nhân Điều dưỡng còn có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe để phục vụ cho cộng đồng; thực hiện công việc giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục điều dưỡng.

Ngành điều dưỡng của Khoa Y “rất mới, rất khỏe” 

Được quyết định thành lập từ tháng 3/2022, ngành Điều dưỡng của Khoa Y hiện đã trang bị đầy đủ nguồn nhân lực để chào đón những sinh viên đầu tiên của ngành. Đã có 8 giảng viên cơ hữu và đội ngũ giảng viên thỉnh giảng vững chuyên môn, tâm huyết với nghề. Với ước muốn trao cho sinh viên kiến thức nghề nghiệp, tận tâm, trách nhiệm, lòng yêu nghề, sự an toàn, hiệu quả là phương châm giáo dục của ngành đề ra. 

Cũng như các ngành đang đào tạo tại Khoa Y, ngành Điều dưỡng sẽ được giảng dạy theo phương pháp module tích hợp và lồng ghép kiến thức: Lý thuyết, kỹ năng y khoa, thực hành tiền lâm sàng, thực tập lâm sàng. Áp dụng phương pháp thảo luận dựa trên vấn đề hoặc ca bệnh (PBL – Problem based learning).

Điểm nổi bật của ngành Điều dưỡng nói riêng và các ngành khác của Khoa Y là chiến lược đào tạo tiên tiến theo hướng hội nhập quốc tế. Số lượng sinh viên ít đúng theo yêu cầu của đặc điểm thiết kế chương trình tích hợp (Small class – Big care). Phương pháp thảo luận nhóm từ 8-10 sinh viên để phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, thái độ của người học. Tiếp cận tình huống lâm sàng ngay từ năm nhất.

Cũng theo lời chia sẻ của TS. Thu Ba, thì ngành điều dưỡng không nằm ngoài triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của ngành y: Đào tạo lấy người học làm trung tâm; khoa học thực hành dựa trên chứng cứ; nghệ thuật trong giảng dạy và chăm sóc; nhân văn đem đến hạnh phúc cho mọi người. Đồng thời thực hiện việc tích hợp, kết hợp đào tạo liên ngành, tạo ra chương trình chất lượng cho sinh viên, đúng với triết lý giáo dục của ngành “lấy điều dưỡng làm trung tâm –  và người giảng viên được hạnh phúc”.

Thông tin tuyển sinh ngành Điều dưỡng Khoa Y

  • Tên ngành: Điều dưỡng
  • Mã ngành: 7720301
  • Trình độ: Đại học
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Thời gian đào tạo: 4 năm
  • Chỉ tiêu: 200 sinh viên 
  • Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển
  • Đối tượng đăng ký xét tuyển: Thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT của Việt Nam hoặc chương trình nước ngoài tương đương.
  • Thông tin học phí: Lộ trình dự kiến mức thu học phí đối với các khóa tuyển sinh từ năm 2022. Học phí phụ thuộc vào số lượng tín chỉ cần phải tích lũy trong mỗi năm học.
Năm học 2022-2023(đồng/năm học)Năm học 2023-2024(đồng/năm học)Năm học 2024-2025 (đồng/năm học)Năm học 2025-2026(đồng/năm học)
37,000,00041,800,00047,200,00053,200,000

—————————————————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH