Những điểm mạnh của ngành Y học cổ truyền Khoa Y ĐHQG-HCM

2022-08-10 09:42:00

Khoa Y ĐHQG-HCM luôn được đánh giá là đơn vị đào tạo khoa học sức khỏe có chất lượng. Điểm đặc biệt của Khoa Y là số lượng sinh viên ít, được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại, vì thế sinh viên Khoa Y ra trường nắm vững chuyên môn, giỏi kỹ năng và có kỹ năng học tập chủ động. Với những ưu điểm vượt trội đó, đồng thời kết hợp sức mạnh hệ thống đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQG-HCM, Khoa Y đang từng bước tiến lên thành Trường Đại học Khoa học Sức khỏe với mục tiêu là một đại học hàng đầu cả nước.

Ngành Y học cổ truyền là gì?  

Để hiểu về ngành Y học cổ truyền (YHCT), trước hết cần hiểu YHCT là gì? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa YHCT là “tổng hợp của các kiến thức, kỹ năng và thực hành dựa trên lý thuyết, niềm tin và kinh nghiệm bản địa của các nền văn hóa khác nhau, dù có thể giải thích hay không, được sử dụng trong việc duy trì sức khỏe như trong phòng ngừa, chẩn đoán, cải thiện hoặc điều trị bệnh thể chất và tinh thần”. Y học cổ truyền là nền móng và nguồn tài nguyên cho y học khoa học.

Ưu điểm chữa bệnh bằng YHCT đó là hiệu quả chữa bệnh lâu dài, ít tác dụng phụ hơn so với chữa bệnh bằng Y học hiện đại. Do vậy, dù Y học hiện đại mang đến sự phát triển vượt bậc nhưng cũng không thể làm giảm đi được sức hút của Y học cổ truyền, ngày càng được chú trọng phát triển.

Ngành Y học cổ truyền là ngành đào tạo bác sĩ chuyên khoa YHCT với kiến thức và kỹ năng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân bằng YHCT, kết hợp YHCT với Y học hiện đại.

Điểm mạnh của ngành Y học cổ truyền Khoa Y

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay, Trưởng ngành YHCT thì hiện nay Khoa Y đã có đầy đủ nguồn nhân lực để đào tạo, có 06 giảng viên cơ hữu chính của ngành gồm 01 PGS, 2 TS và 3 Ths cùng với hơn 70% giảng viên cơ hữu của Khoa tham gia giảng dạy. Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy, học và nghiên cứu. Liên kết giảng dạy, thực hành, thực tập với 13 cơ sở đào tạo. Ngoài ra, sức mạnh từ hệ thống ĐHQG với các ngành khoa học cơ bản, đồng thời đúc kết kinh nghiệm đào tạo bác sĩ YHCT của các trường Y trong nước và ngoài nước là nền tảng để Khoa Y đưa vào đào tạo bác sĩ YHCT cho năm nay.

Bên cạnh đó, Khoa Y thực hiện kết nối và tái kết nối với các khoa, trường đã có mối liên hệ như: Trường ĐH Y Cao Hùng – Đài Loan, Trung tâm Y học Cổ Truyền Mahidol Thái Lan; ĐH Kindai, Nhật Bản; Đại học quốc gia Seoul Hàn Quốc… trên phương tiện liên kết đào tạo theo tín chỉ, trao đổi sinh viên giảng viên quốc tế trong công tác học tập, giảng dạy, nghiên cứu chung quốc tế.

PGS. Nguyễn Thị Bay nhấn mạnh: Điểm khác biệt của ngành YHCT là sớm đưa Kinh dịch vào giảng dạy, để giúp sinh viên sớm hiểu về khái niệm kinh dịch, ứng dụng tốt các triết học phương đông cũng như kinh nghiệm khám chữa bệnh từ lâu đời của YHCT. Bên cạnh đó đưa các nguyên lý và phương pháp châm cứu cổ điển có hiệu quả nhưng thất truyền, để sinh viên học tập, ứng dụng và khoa học hóa …

Quan trọng hơn cả, quá trình học YHCT sẽ giúp cho sinh viên được đào tạo thành người Thầy thuốc có chuyên môn giỏi, có đạo đức tốt để sau khi tốt nghiệp những sinh viên này xứng đáng với danh hiệu Lương y mà mình nhận được.

Nhiều cơ hội việc làm từ ngành Y học cổ truyền

Hiện nay, ngành YHCT nước ta đang cần nguồn nhân lực lớn do nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao. Theo nhận định của những chuyên gia trong ngành, cơ hội việc làm YHCT cũng tương đương với các ngành y học hiện đại khác. Những sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo YHCT có nhiều cơ hội tìm được việc làm phù hợp.

Các bác sĩ YHCT sẽ làm việc tại các phòng khám, trung tâm, bệnh viện YHCT, các khoa YHCT của bệnh viện tỉnh, huyện, trung tâm y tế. Ngoài ra, có thể làm cán bộ giảng dạy, hoặc mở các phòng khám đông y.

Thông tin tuyển sinh Ngành YHCT

Tên ngành: Y học cổ truyền

Mã ngành: 7720115

Trình độ: Đại học

Hình thức đào tạo: Chính quy

Thời gian đào tạo: 6 năm

Thông tin học phí: Lộ trình dự kiến mức thu học phí đối với các khóa tuyển sinh từ năm 2022. Học phí phụ thuộc vào số lượng tín chỉ cần phải tích lũy trong mỗi năm học.

Năm 2022-2023(đồng/năm)Năm 2023-2024(đồng/năm)Năm 2024-2025(đồng/năm)Năm 2024-2025(đồng/năm)Năm 2025-2026(đồng/năm)
 49,000,000 55,200,000  62,200,000  62,200,000 70,000,000

—————————————————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH