Các ngành học tại Khoa Y ĐHQG-HCM năm 2021

2021-08-28 11:01:00

KHOA Y ĐẠI HỌC QUỐC GIA TPHCM
[MÃ TRƯỜNG QSY]

Được thành lập vào năm 2009, Khoa Y định hướng trở thành đơn vị đào tạo chất lượng cao dựa trên mô hình Trường – Bệnh viện, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Năm học 2017-2018, Khoa Y bắt đầu đào tạo ngành Y khoa theo hình thức chất lượng cao. Đến năm 2019, tất cả các ngành Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt đều áp dụng hình thức này. Khoảng 40% khối lượng kiến thức giảng dạy bằng tiếng Anh, trải đều từ khối đại cương, y cơ sở và thực tập lâm sàng tại bệnh viện.

Ngoại trừ phương thức xét điểm THPT kết hợp Chứng chỉ tiếng Anh, nếu thí sinh trúng tuyển chưa có chứng chỉ IELTS 4.5 hoặc tương đương, thí sinh phải tham gia kỳ kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào. Nếu chưa đạt yêu cầu về điểm ngưỡng sẽ học tiếng Anh tăng cường tại Khoa Y.

Phương pháp giảng dạy được áp dụng tại Khoa Y:

  • Dạy học theo phương pháp PBL (Problem based Learning: Dạy học dựa trên vấn đề)
  • Dạy học theo ca bệnh – giải quyết vấn đề (CBL: Case based Learning)
  • Thực hành tại phòng thí nghiệm
  • Thực hành kỹ năng tại phòng Skill-labs (tiền lâm sàng)
  • Thực hiện trực tiếp trên người bệnh (sau khi đạt yêu cầu thực hành Skill-labs)
  • Đi thực tế tại cộng đồng
  • Thảo luận nhóm
  • Làm bài tập cá nhân mỗi sinh viên
  • Kiến tập
  • Tham quan
  • Tự học – Tự nghiên cứu

1/ Phương thức tuyển sinh 2021: https://www.medvnu.edu.vn/phuong-thuc-tuyen/
2/ Chỉ tiêu tuyển sinh 2021: https://www.medvnu.edu.vn/tin-tuc/chi-tieu-tuyen-sinh-2021/

NGÀNH Y KHOA

Ngành Y khoa được thiết kế theo mô hình CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), dựa vào các nguyên tắc học tập với tiêu chí lấy sinh viên làm trọng tâm.

Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng mô-đun tích hợp với phương pháp dạy và học dựa trên vấn đề (Problem Based Learning), trong đó người học luôn được xem là trung tâm của quá trình giảng dạy giúp sinh viên phát huy được tính chủ động, sáng tạo. Giảng viên đóng vai trò là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động đa dạng (độc lập hoặc theo nhóm), tạo ra các cơ hội học tập, kích thích sinh viên tự tìm tòi, khám phá, giúp sinh viên tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ theo yêu cầu.

Có thể nói, đây là chương trình đào tạo Y khoa tiên tiến, được thiết kế hiện đại và được vận hành dựa trên các chuẩn mực của thế giới. Ngoài ra, việc thiết kế và trang bị các mô hình huấn luyện của Bộ môn Kỹ năng Y khoa (Skills Lab) cũng như các thiết bị hỗ trợ thí nghiệm, thực hành của sinh viên đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo chất lượng giáo dục quốc gia. Anh văn học thuật cũng đã được đưa vào chương trình đào tạo với khối lượng giảng dạy phù hợp nhằm đào tạo ra đội ngũ bác sỹ có đủ tự tin hội nhập với thế giới.

NGÀNH DƯỢC HỌC

Chương trình đào tạo CLC ngành Dược học được thiết kế theo CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), dựa vào các nguyên tắc học tập với tiêu chí lấy sinh viên làm trung tâm theo phương pháp giảng dạy mới PBL (Problem based learning) và TBL (team based learning).

Đào tạo Dược sĩ trình độ đại học theo 03 định hướng chuyên ngành:
+ Quản lý – Cung ứng thuốc;
+ Dược lý – Dược lâm sàng;
+ Sản xuất – Phát triển thuốc.

Các yếu tố nổi bật của chương trình CLC ngành Dược học:
– Áp dụng phương pháp dạy và học dựa trên vấn đề (PBL)
– Sử dụng hệ thống hỗ trợ dạy và học trực tuyến.
Khoa Y sử dụng hệ thống phần mềm quản lý học vụ chuyên nghiệp Blackboard để quản lý và đánh giá quá trình học tập của sinh viên. Ngoài ra hệ thống còn hỗ trợ rất nhiều cho các nhóm thảo luận PBL.

Nghiên cứu khoa học: Sinh viên sẽ được tìm hiểu về nghiên cứu khoa học qua các hoạt động seminar, hội thảo khoa học trong 03 năm học đầu tiên. Đến năm thứ 04, sinh viên bắt đầu thực hiện nghiên cứu nhỏ dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Sinh viên được tiếp cận với những kiến thức cơ bản nhất trong nghiên cứu khoa học đến khi xây dựng đề cương đề tài và triển khai thành công khóa luận tốt nghiệp vào năm thứ 05.

Giảng dạy một số môn bằng tiếng Anh học thuật: Bồi dưỡng trình độ tiếng Anh học thuật, đồng thời giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh cho sinh viên là yếu tố quan trọng của CTĐT CLC ngành Dược học. Dược sĩ đại học đào tạo từ Khoa Y sẽ tự tin làm việc trong môi trường quốc tế cũng như có đủ năng lực tiếng Anh học thuật để nghiên cứu, học tập tại các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật ở mức trung cao (high intermediate) của Dược sĩ là rất cần thiết. Do đó, sinh viên Khoa Y phải nổi bật về năng lực sử dụng tiếng Anh. Sinh viên Khoa Y được khuyến khích tham gia CLB tiếng Anh, bổ sung kiến thức tiếng Anh miễn phí trên Blackboard, E-Office.

Hợp tác quốc tế:
Trong 03 năm qua, Khoa y đã liên kết trao đổi sinh viên ngắn hạn với các trường đại học đào tạo ngành Dược khu vực ĐNA: Mahidol (Thái Lan), Kindai và Tsukuba (Nhật Bản)… Tháng 3/2019, Khoa Y ký biên bản ghi nhớ (MOU) với đại học Otago (New Zealand) để triển khai đào tạo Dược sĩ đại học. Hiện nay, Sinh viên ngành Dược học đã chính thức trở thành thành viên Hiệp hội Sinh viên Dược Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (IPSF).

Hợp tác với các viện nghiên cứu, xí nghiệp, bệnh viện trong công tác giảng dạy:
Để tăng khả năng thích ứng của sinh viên đối với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp, ngành Dược của Khoa đã phối hợp với các viện nghiên cứu, xí nghiệp, bệnh viện, các cơ sở thực hành để phối hợp trong công tác giảng dạy. Một số học phần thực hành được triển khai như: Hóa phân tích – Kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm thuốc TPHCM, Bào chế – Công nghiệp Dược tại Xí nghiệp Boston, Rousse Việt Nam, Becamex Pharma,… Dược liệu – Thực vật tại Ladopharm, Kinh tế – Marketing dược tại các nhà thuốc Phano, các công ty Dược Novartis, Servier, Bayer.

NGÀNH RĂNG HÀM MẶT

Khoa Y tập trung vào 4 hướng chính:

  1. Thứ nhất, nghiên cứu cơ bản về sinh học miệng và hệ thống nhai: Nước bọt và chẩn đoán sớm về nước bọt; Thăm dò chức năng hệ thống nhai; Vật liệu sinh học nha khoa.
  2. Thứ hai, nghiên cứu dịch tễ và dự phòng các bệnh răng miệng: Đặc điểm hành vi thói quen liên quan đến bệnh lý răng miệng vùng Tây Nam bộ và điều tra tình hình răng miệng và những yếu tố môi trường liên quan.
  3. Thứ ba là nghiên cứu lâm sàng: Thực hiện thử nghiệm LS các vấn đề đang được quan tâm: mối liên hệ giữa răng miệng và các bệnh NCDs và bệnh hệ thống…
  4. Thứ tư là nghiên cứu khoa học giáo dục nha khoa. Khoa Y cũng thực hiện mục tiêu đạt chuẩn về NCKH đối với giảng viên và sinh viên chương trình chất lượng cao; có đề tài thực hiện tại các cơ sở đối tác (bệnh viện, phòng khám…)
  • Áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất hiện nay là PBL. Giảng dạy theo “module”. Sinh viên được trang bị các kiến thức đại cương là các môn học theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và kiến thức giáo dục chuyên nghiệp của chương trình đào tạo ngành RHM, gồm kiến thức y cơ sở của ngành; kiến thức ngành, kiến thức chuyên ngành; kiến thức bổ trợ, thực tập nghề nghiệp và thi tốt nghiệp được quy định thành các module như sau:
  1. Các Module hệ thống: kiến thức y cơ sở của ngành; kiến thức ngành Các Module chuyên ngành RHM: kiến thức về lý thuyết và tiền lâm sàng RHM
  2. Các Module lâm sàng: kiến thức thực tập nghề nghiệp về y – nha tại bệnh viện và các khu điều trị chuyên ngành RHM.
  3. Các Module tự chọn: là kiến thức bổ trợ mở rộng hoặc chuyên sâu hơn về 1 số lĩnh vực cần thiết cho SV.
  • Hợp tác quốc tế:
    Khoa Y thực hiện kết nối và tái kết nối với các Khoa, Trường đã có mối quan hệ như: Trường ĐH Y tế và Nha khoa Tokyo (TMDU), Nhật Bản; Khoa Nha, Đại học Yonsei, Hàn Quốc; Trường Đại học Nagoya, Nhật Bản. Thực hiện mở rộng đối tác mới với ĐH Texas, Hoa Kỳ; các Khoa Nha trong khu vực. Về các đối tác liên kết trong nước, tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các Khoa RHM trong nước, phối hợp với các trường đại học, các trung tâm thuộc ĐHQG TP.HCM để triển khai đào tạo, đồng thời tiến hành hợp tác đào tạo với các bệnh viện: BV RHM Trung ương, BV RHM TP.HCM, BV Nhi đồng 1, Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Quận 9 và các bệnh viện, phòng khám Nha khoa tư nhận tại TPHCM.
  • Nghiên cứu khoa học:
    Xác định mục tiêu nghiên cứu khoa học làm mũi nhọn trong quá trình học tập và giảng dạy . Bên cạnh đó, bắt đầu từ năm 2019 Khoa Y sử dụng các đề tài khóa luận tốt nghiệp của sinh viên để phát triển đề tài thành công trình NCKH cấp ĐHQG. Về định hướng nghiên cứu khoa học đối với ngành RHM, tầm nhìn đến năm 2030, Khoa Y trở thành một đơn vị mạnh về nghiên cứu khoa học chuyên ngành RHM của cả nước.

—————————-
KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212 (Hành chính), (028) 7101 8787 (Tuyển sinh)
Website: https://www.medvnu.edu.vn

Youtube: https://youtube.com/c/KHOAY%C4%90HQGHCM