Khoa Y ĐHQG-HCM phối hợp Bệnh viện Phục hồi chức năng - ĐTBNN xây dựng Đơn vị điều trị Đông Tây y kết hợp

2024-03-07 15:09:00

Sáng 7/3/2024, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp đã chính thức Khai trương Đơn vị Điều trị Đông – Tây y kết hợp tại Cổng 1, Khu A, tầng trệt của Bệnh viện (313 Âu Dương Lân, p.2, q.8, TP. HCM). Đơn vị do Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp phối hợp cùng Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư xây dựng với mong muốn mang đến những giá trị tích cực trong điều trị, nghiên cứu và đào tạo khi kết hợp tinh hoa của hai nền y học đông y, tây y.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Đơn vị, TS.BS.CKII Phan Minh Hoàng, Giám đốc bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết “Chúng tôi hướng tới xây dựng Đơn vị là nơi triển khai thực hành cho các bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền tại bệnh viện và sinh viên năm 3,4,5 ngành y học cổ truyền có nơi thực hành lâm sàng. Ở đây có sự phối hợp chặt chẽ thế mạnh giữa hai phương pháp y học cổ truyền và tây y, tạo sự cung ứng tốt nhất cho việc điều trị”.

Trực thuộc Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM – là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 của Thành phố, với qui mô 500 giường bệnh, 29 khoa, phòng, đã gầy dựng được niềm tin của người dân khi đến khám và điều trị, Đơn vị Điều trị Đông Tây Y kết hợp quy tụ đội ngũ chuyên môn có trình độ cao, tâm huyết với nghề là các bác sĩ đang công tác tại đây cũng như nhiều bệnh viện đầu ngành và các hội đông y của cả nước. Tại Đơn vị hiện có 06 bác sĩ, bao gồm 01 PGS.TS.BS, 02 ThS.BS, 03BS; 02 Dược sĩ; 04 Điều dưỡng và 01 hộ lý. 

Đơn vị hiện có 15 quầy, phòng: châm cứu, xoa bóp, cấy chỉ… đảm bảo phục vụ cho hàng trăm lượt khách nội, ngoại trú tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận thăm khám và điều trị hàng ngày. Các bệnh lý được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, cấy chỉ, bấm huyệt, tập phục hồi chức năng… kết hợp với các khoa cận lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng của Tây y giúp cho việc điều trị chính xác và hiệu quả.

Bên cạnh việc khám và chữa bệnh, Đơn vị Điều trị Đông Tây Y kết hợp còn là nơi nghiên cứu khoa học và là cơ sở thực hành đối với sinh viên y khoa. Hiện nay, đơn vị đang liên kết với Khoa Y ĐHQG-HCM để đào tạo sinh viên ngành y học cổ truyền theo xu hướng hiện đại trên cơ sở kết hợp Viện – Trường. 

Tại đây, sinh viên ngành y học cổ truyền của Khoa Y ĐHQG-HCM sẽ trực tiếp tiếp cận những phương pháp điều trị tối ưu khi kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. Bằng sự dẫn dắt của các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực từ những năm đầu tiên, trong tương lai sẽ đào tạo nên thế hệ bác sĩ vững chuyên môn, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng, xã hội theo đúng định hướng của ngành y học cổ truyền của Khoa Y ĐHQG-HCM. 

Việc kết hợp Viện – Trường của Đơn vị Điều trị Đông Tây y kết hợp trong công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo thực hành khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước về kết hợp YHCT với y học hiện đại trong công tác khám và điều trị, xã hội hóa công tác y tế, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế với việc phát triển hệ thống y tế

Bằng kinh nghiệm thực tế, vững vàng về chuyên môn và với định hướng đúng đắn, trong tương lai, Đơn vị Điều trị Đông Tây y kết hợp sẽ là cái nôi điều trị chăm sóc sức khỏe người dân; là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo mô hình Trường – Viện không chỉ cho Khoa Y ĐHQG-HCM mà còn các đơn vị trong lĩnh vực Khoa học sức khỏe tại TP.HCM và các vùng lân cận.

(Thông tin – Truyền thông KY)

——————————–

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương. ĐT: (028) 7102 1212.
Fanpage: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage và https://www.facebook.com/medvnu.edu.vn
Youtube: https://www.youtube.com/c/KHOAY%C4%90HQGHCM
Zalo: https://zalo.me/3602665297596980155
Tiktok: https://www.tiktok.com/@medvnu