Khoa Y ĐHQG-HCM tập huấn phương pháp PBL trong giảng dạy lĩnh vực khoa học sức khỏe năm 2021

2021-03-17 09:53:00

Ngoài chú trọng xây dựng, thiết kế chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo theo mô hình giáo dục 4.0, ngay từ những ngày đầu thành lập Khoa Y đã tập trung trọng tâm vào các hình thức giảng dạy mới và áp dụng phương pháp PBL cộng sinh với chương trình module tích hợp nhằm tối đa hóa khả năng học tập chủ động của sinh viên, học theo cá nhân hóa.

Tiếp tục nâng chất lượng PBL trong hoạt động giảng dạy, từ ngày 16 – 17/3/2021, Khoa Y tổ chức khóa tập huấn sử dụng phương pháp PBL cho đội ngũ cán bộ giảng dạy, giảng viên mới cũng như y bác sĩ các trường bạn có nhu cầu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm sử dụng phương pháp này.

Phát biểu tại buổi khai giảng khóa học, GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa Khoa Y chia sẻ “PBL được Khoa Y lựa chọn, kiên trì áp dụng và đến nay vẫn thể hiện được sự đúng đắn, bởi phương pháp này có rất nhiều ưu điểm và đặc biệt phù hợp với nguồn lực của Khoa Y. Nếu như phương pháp thuyết giảng và cách học từ chương, sinh viên quen với việc lĩnh hội kiến thức một chiều, thì phương pháp PBL kích thích sinh viên chủ động tư duy, phản biện, hợp tác, làm việc nhóm, trao đổi thông tin để có lời giải cho các câu hỏi được đặt ra. Chính cơ hội vận động tư duy đã giúp hình thành khả năng học tích cực, học suốt đời ở các em”.

GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa Khoa Y phát biểu tại buổi khai giảng lớp học

Điểm đặc biệt của PBL là người học không được biết trước vấn đề sẽ thảo luận trên lớp. “Một nhóm tiêu chuẩn thường chỉ 8-10 thành viên để buổi thảo luận đạt hiệu quả, đảm bảo các thành viên đều có cơ hội nêu quan điểm. Sau buổi thảo luận là buổi tự nghiên cứu tài liệu, làm việc nhóm, gặp tutor đánh giá vấn đề, xem xét khả năng triển khai vấn đề. Quá trình này dẫn dắt người học hình thành nhiều kỹ năng tư duy bậc cao và nhờ tự tìm tòi, khám phá tri thức đã tạo được sự thích thú và ghi nhớ sâu hơn” – GS.TS.BS. Trần Thị Lợi, Cố vấn PBL cho biết.

GS.TS.BS. Trần Thị Lợi, Cố vấn PBL chia sẻ các nguyên tắc của phương pháp PBL và nội dung khóa học

Buổi cuối PBL là thời gian đúc kết kiến thức. Tutor sẽ hướng dẫn sinh viên đi theo mục tiêu bài học. Nghệ thuật của tutor là định hướng các em, kích thích các em tư duy. GS. Lợi cũng cho biết thêm khi chia sẻ nguyên tắc dành cho PBL tutor và thống nhất nội dung tập huấn.

Ngay sau buổi khai giảng, các thành viên lớp học đã được chia thành 3 nhóm để bắt đầu thực hành trên vấn đề cùng với nhóm sinh viên đại diện.

(N.H.P.T)

———————-

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH