Người thầy "Gieo niềm tin - Gặt nụ cười"

2024-03-05 15:26:44

Sinh ra và lớn lên tại một vùng tỉnh xa xôi, sớm yêu nghề y, mình đã theo học ở trường y từ những năm đầu của thập niên 2000. Đó là những năm bắt đầu đổi mới, đất nước chưa phát triển như hiện nay, sinh viên còn thiếu thốn mọi bề. Tốt nghiệp y khoa, mình học tiếp thạc sĩ để tiếp tục ước mơ trở thành thầy cô giáo của ba mẹ mình. Nhiều người vẫn đùa vui rằng phải yêu nghề lắm mới chọn hai nghề song song như vậy – thầy thuốc lẫn thầy giáo. Tốt nghiệp thạc sĩ, mình nhận công tác và giảng dạy chuyên ngành Nhi khoa tại Khoa Y Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay đã hơn 10 năm gắn bó với Khoa Y với vai trò giảng viên, phần thưởng lớn nhất đối với mình là được sinh viên tin yêu và đồng nghiệp quý mến; niềm tin lớn nhất là được chia sẻ kiến thức của mình cho các bạn sinh viên với sự nhiệt tình và trách nhiệm.

Không chỉ luôn trau dồi kiến thức về chuyên môn, mình luôn quan tâm học hỏi và đổi mới các phương pháp giảng dạy để sinh viên có thể học và tiếp thu những kiến thức y khoa một cách khoa học và tiên tiến nhất. Thông qua các khoá học ngắn hạn từ Khoa Y và các trường Đại học Y trên cả nước, mình đã học hỏi và áp dụng được những phương pháp hay trong những module – khoá học của sinh viên Khoa Y. Phương pháp PBL (Problem Based Learning) được Khoa Y áp dụng và phát triển từ 2012 đang là phương pháp chủ lực giảng dạy tích cực. Với phương pháp này, sinh viên là trung tâm đúng với giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục của Khoa Y – “Giáo dục toàn diện – Người học là trung tâm”. Các bạn sinh viên ngày càng năng động, sáng tạo hơn khi học phương pháp này. Vì vậy, nhiều bạn sinh viên đã vươn lên đạt kết quả cao trong học tập, thi đỗ sau đại học các trường Đại học Y danh tiếng trên cả nước và thành đạt trong cuộc sống. Đây chính là phần thưởng lớn nhất cho sự nghiệp giảng dạy của mình.

“Với thế giới, Helen Keller sẽ luôn là một phép màu. Nhưng với Helen, cô giáo Anne Sullivan là cả thế giới”. Đúng vậy, trong trái tim Helen nhỏ bé và tội nghiệp, cô Anne cũng chính là thiên sứ đặc biệt đưa em bước ra khỏi màn đêm đen tối. Đó là một câu chuyện có thật nhưng khiến độc giả cảm nhận như một câu chuyện cổ tích vì những việc phi thường. Có điều cái phi thường ấy được tạo nên bởi những điều rất thực, đó là sự kiên trì và tình thương của người thầy giáo. Sự gắn kết thầy trò chính là đòn bẩy đưa các bạn sinh viên phát triển hơn nữa trong tương lai và niềm tin giữa tình thầy trò vẫn bền bỉ lan toả trong xã hội hối hả hiện đại. Người thầy – giảng viên Khoa Y thuộc ngành Khoa học sức khoẻ đặc biệt, chắc chắn sẽ có thêm nghị lực vượt qua những rào cản tự thân, có thêm niềm tin mạnh mẽ vào sứ mệnh “trồng người” và mong sẽ mang lại giá trị tích cực cho mọi người khi đọc bài viết này.

Lời tri ân của sinh viên gửi đến ThS.BSCKII Quan Thủy Tiên

————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212
Website: https://www.medvnu.edu.vn
Facebook/ Youtube/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG TPHCM