Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức"

2021-06-28 18:54:51

Những bữa ăn vội vàng, những lần tức tốc ra quân hay giây phút mệt nhoài gục lên ghế để ngủ, gác lên nhau chợp mắt rồi lại tất bật toả đi các điểm để tiếp viện… là những hình ảnh quen thuộc của cán bộ, sinh viên Khoa Y tham gia chống dịch COVID-19 trong rất nhiều ngày qua. Với những người thầy, thì đó là khi: “Tụi con đã đậu học phần y đức”.

Sinh viên Khoa Y hỗ trợ đo huyết áp trước tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Phương Thanh

Không kịp thấy ánh nắng mặt trời

Thời gian qua, song song với các công tác hỗ trợ xét nghiệm diện rộng, truy vết khoanh vùng, cách ly tập trung…, đội hình phản ứng nhanh của Khoa Y – Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã chi viện cho chiến dịch tiêm chủng của TPHCM.

Xuất phát đến điểm hỗ trợ từ sáng sớm và kết thúc công việc khi trời đã về chiều, nhiều sinh viên Khoa Y dường như đã quen với công việc đó. Nguyễn Duyên – sinh viên năm 5 ngành Dược chia sẻ: “Cả ngày tụi em không có thời gian ngóc đầu lên nên cũng chẳng biết mọi thứ xung quanh diễn ra như thế nào luôn”.

Sinh viên Khoa Y – Đại học Quốc gia TPHCM đang hỗ trợ phân loại mẫu tại điểm lấy mẫu Khu công nghiệp Linh Trung 1. Ảnh: Phương Thanh

Với Nguyễn Công Minh – sinh viên năm 5 ngành Dược thì đặc biệt hơn khi đón sinh nhật thứ 23 trong lúc làm nhiệm vụ chống dịch. Bức thư của cậu dành cho ba mẹ gây xúc động mạnh: “Con biết, ba mẹ nào mà không thương con, mà không lo lắng cho con mình cơ chứ!

Nhưng ba mẹ ơi, mơ ước từ nhỏ của con là có thể cứu người, nhưng tại thời điểm hiện tại là xa vời quá ba mẹ ạ. Mặc dù con không phải là một đứa con ngoan cũng không phải là một đứa con giỏi để làm ba mẹ phải hãnh diện như hai đứa em con, nhưng con biết hiện tại điều con có thể khiến ba mẹ tự hào là “cách sống” của con chắc chắn sẽ không làm ba mẹ phải thất vọng.

Đất nước đang bị “giặc COVID” xâm lấn. Là một công dân của Đất nước. Là một thanh niên của Đảng Cộng sản Việt Nam! Là một cán bộ y tế tương lai. Và là một người con ngoan của ba mẹ với một ước mơ quá xa vời thì việc tham gia tình nguyện chống dịch tại thời điểm hiện tại thì việc từ chối là không thể!”.

Minh viết tiếp: “Nguy hiểm. Sợ sao không. Công việc nhiều. Mệt sao không. Song, biết bao người dân, bao y bác sĩ đã và đang hy sinh thân mình để đem lại sự bình yên cho mọi người thì con không còn suy nghĩ đó ba mẹ à”.8

Còn ThS.BS Trần Huy Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe sinh sản Khoa Y, điều phối chính cho chiến dịch hỗ trợ tiêm chủng của Khoa Y vừa làm nhiệm vụ nhưng cũng không quên nhắn gửi “hậu phương”: “Quý thầy cô, tình nguyện viên hãy chuẩn bị sẵn cho các đợt tiếp theo. Cùng giúp sức nhé. Đến thực địa mới thấy, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh HCDC làm không xuể bởi quá nhiều công việc”.

BS.Nguyễn Thị Yến, giảng viên Khoa Y thực hiện khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm. Ảnh: Phương Thanh

Nơi tiền tuyến luôn căng sức chống dịch phía hậu phương cũng hỗ trợ hết lòng. ThS Nguyễn Đình Sơn – Trưởng phòng Công tác sinh viên sẵn sàng trở thành shipper bất đắc dĩ khi đến gặp nhà hảo tâm để nhận quà, rồi chở những thùng bánh, những chai nước đến tận các điểm, nơi các sinh viên đang ngày đêm hỗ trợ thành phố chống dịch để tiếp sức cho các em.

Những chuyến hàng của shipper Trưởng phòng Công tác sinh viên.

Ông Sơn tâm niệm bản thân làm được gì cho các em thì sẽ luôn hết mình, cho dù có vượt bao nhiêu cây số cũng không thể nào bằng các em đã chẳng ngại hiểm nguy rình rập mà xông pha chống dịch.

Sinh viên trải qua bài thi do xã hội ra đề

Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng – Trưởng Bộ môn Nhiễm và Bộ môn Vi sinh học – Ký sinh học, Khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM, nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã viết một bức thư gửi tới sinh viên của mình.

Ông Dũng viết: “Tụi con mến! Việc học hành, tốt nghiệp hết sức quan trọng. Hiện nay tụi con cũng đang thi “Dập dịch COVID-19″ do xã hội ra đề hết sức gay go; qua kỳ thi này mỗi đứa chắc chắn trưởng thành hơn, thấu hiểu vai trò, trách nhiệm của mình hơn. Tụi con đã đậu học phần y đức trong kỳ thi này bằng chính hành động cụ thể của mình với kết quả tốt hơn nhiều lần bài mà quý thầy cô đã dạy ở giảng đường”.

Bác sĩ Dũng bày tỏ tin tưởng và cho rằng đã không sai khi đặt kỳ vọng ở sinh viên. Ông cảm nhận được hạnh phúc của các em khi tham gia chiến dịch.

“Thầy tin tưởng Ban Chủ nhiệm Khoa, các phòng ban, quý thầy cô sẽ cân nhắc làm thể nào để tụi con hoàn thành tốt cả hai kỳ thi”, ông Dũng căn dặn sinh viên để các em an tâm chống dịch.

Theo: PV Huyên Nguyễn – Báo Lao Động

——————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212. Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM

——————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịchXem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM vừa “học” vừa “thực hành” chống dịchXem tại đây.
  • Giảng viên từng là F0 quay lại giúp F0… Xem tại đây.
  • Nhật ký chống dịch của sinh viên y, dược. Xem tại đây.
  • Thanh niên thì ngại gì gian khó..Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM triển khai Gian hàng 0 đồng “Cùng sinh viên vượt đại dịch”Xem tại đây.
  • Cả khoa “thi môn… Dập dịch COVID-19”. Xem tại đây.
  • Vững tâm vì đã có hậu phươngXem tại đây.
  • Mỗi người một việc, sắt son một niềm tin chiến thắngXem tại đây.
  • Bạn trẻ TPHCM với mùa hè nghĩa tìnhXem tại đây.
  • Những chiếc bánh nghĩa tình: Cùng nhau chúng ta sẽ làm tốtXem tại đây.
  • Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức”Xem tại đây.
  • Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19Xem tại đây.
  • Sinh viên Y TP.HCM trưởng thành từ “mệnh lệnh trái tim”Xem tại đây.
  • Sự động viên – Món quà ý nghĩa nhất! Xem tại đây.