Cả khoa "thi môn... Dập dịch COVID-19”

2021-08-26 12:08:00

SVVN – “Môn thi” này là cách gọi của BS Nguyễn Thế Dũng, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, hiện là Trưởng Bộ môn Nhiễm và Bộ môn Vi sinh học – Ký sinh học Khoa Y, ĐHQG TP. HCM, để nói về các sinh viên và đồng nghiệp của mình đang “thi hết môn” ở các Khu công nghiệp, nhà máy…

Có mặt trong nhóm tham gia hỗ trợ tại Khu Công nghiệp Tân Tạo, ThS. BS Trần Huy Dũng – Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe sinh sản của Khoa Y, ĐHQG TP. HCM, điều phối chính cho chiến dịch hỗ trợ tiêm chủng của Khoa nhắn về: “Quý thầy cô trong danh sách tình nguyện hãy chuẩn bị sẵn cho đợt tiếp theo vào ngày mai. Cùng giúp sức nhé! Đến thực địa mới thấy, HCDC làm không xuể các anh chị em ơi!”.

Trước đó, từ ngày 1.6, đội hình đầu tiên với 10 sinh viên Khoa Y đã ra quân cùng với Trung tâm Y tế Thủ Đức, hỗ trợ các công việc lấy mẫu diện rộng tại Khu Công nghệ cao TP. Thủ Đức. Vài ngày sau, Khoa lại có thêm 60 sinh viên làm nhiệm vụ tại TP. Thủ Đức nâng tổng số lên 70 sinh viên. Các đội hình thực hiện nhiều nhiệm vụ như: hỗ trợ giám sát y tế tại các chốt và cho lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, khai thác thông tin dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh…

Khi TPHCM thực hiện quyết sách bao phủ vaccine cho người dân, Đội hình phản ứng nhanh Khoa với gần 40 cán bộ, sinh viên lại ra quân chi viện cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin của Sở Y tế TP. HCM với các nhóm hỗ trợ tại KCN Tân Tạo, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, KCN Tân Bình và tiếp đó là tại các điểm tiêm tại địa bàn TP. Thủ Đức. Khối lượng công việc hỗ trợ tiêm chủng được phân bổ dựa trên chuyên môn và khả năng hỗ trợ của các thành viên như: Khám sàng lọc trước tiêm chủng, hướng dẫn tiêm chủng, lấy dấu sinh hiệu trước tiêm, thực hiện kỹ thuật tiêm, theo dõi sau tiêm.

ThS Trần Đình Sơn – Trưởng phòng Công tác sinh viên cho biết, sinh viên và giảng viên của Khoa toàn “tham chiến” ở các địa điểm tập trung nhiều công nhân, địa bàn rộng như Khu Công nghiệp Tân Tạo, Tân Bình, Khu công nghệ cao. Có hôm, đội tình nguyện tham gia lấy mẫu tại hai Khu chế xuất Linh Trung 1 và Linh Trung 2, với 25.000 công nhân. Các sinh viên cùng các bác sĩ trong lực lượng phòng, chống dịch hoàn tất 1.500 mẫu xét nghiệm cho công nhân viên công ty Sprinta tại Khu chế xuất Linh Trung 2, lại tất tả đi lấy mẫu tại các doanh nghiệp khác tại đây. Có đêm, các bạn lấy mẫu đến 1h sáng mới xong, sáng ra lại phân loại và xếp theo mã code.

Khi KTX ĐHQG TP. HCM được trưng dụng làm khu cách ly, gần 30 cán bộ, sinh viên Khoa Y lại có mặt để hỗ trợ thu xếp vật dụng để bàn giao phòng. Có những giảng viên như BS Trần Bảo Như – Bộ môn Nhiễm lại tham gia điều trị cho những F0 là nhân viên của BV Nhiệt đới hay bác sĩ Thúy Anh tình nguyện vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới điều trị cho bệnh nhân tại Khu hồi sức tích cực.

Những ngày TP. HCM oằn mình vì dịch, sinh viên Khoa Y phải gác lại chuyện học hành, thi cử, những lo lắng cho khóa luận tốt nghiệp để tất bật theo guồng quay của những công việc mà tưởng chừng chỉ có những cán bộ y tế mới làm được.

“Hành trình tiếp sức” của Khoa ra đời để ngày ngày các thầy cô lại gói ghém những phần bánh, nước, sữa… do cán bộ Khoa Y và những nhà hảo tâm gửi đến tận tay các sinh viên. Có hôm, giữa trời nắng chang chang, ThS Nguyễn Đình Sơn phóng xe máy đi nhận bánh từ nhà hảo tâm rồi cặm cụi chở đến tận các điểm cho sinh viên. “Mình làm được gì cho các em thì sẽ luôn hết mình, cho dù có vượt bao nhiêu cây số cũng không thể nào bằng các em đã chẳng ngại hiểm nguy rình rậm để xông pha chống dịch”, ThS Sơn nói.

Ai không “ra trận” được thì làm bánh, pha nước để gửi đến các bạn sinh viên như chị Đinh Hoàng Khánh, nhân viên Phòng Quản trị thiết bị. Hoặc có khi chỉ là những lời động viên viết vội. “Trong khi tớ đang ngồi viết những dòng này tại nhà, thì chính các bạn các anh chị đang cố gắng chống trọi với cái nắng của Sài Gòn, cái nguy hiểm của dịch bệnh để thực hiện những nhiệm vụ cao cả tuyệt vời. Cảm ơn những người con tuyệt với của Khoa Y đã làm cho tớ tự hào đến thế”, Nguyễn Thị Lan (lớp Dược 2018) động viên các bạn.

Từng làm Giám đốc Sở Y tế, quá quen với những công việc của ngành y, BS Nguyễn Thế Dũng cũng không khỏi cảm động trước sự nhiệt tình của những sinh viên và giảng viên. Ông viết: “Hiện nay, tụi con đang thi môn “Dập dịch COVID-19″ do xã hội đề ra, hết sức gay go, qua kỳ thi này, mỗi đứa chắc chắn trưởng thành hơn, thấu hiểu vai trò và trách nhiệm của mình hơn. Tụi con đã đậu học phần y đức trong kỳ thi này bằng chính hành động cụ thể của mình, với kết quả tốt hơn nhiều lần bài mà quý thầy cô đã dạy ở giảng đường”.

Theo: Khoa Tư – Báo Tiền Phong

——————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212. Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM

——————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịchXem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM vừa “học” vừa “thực hành” chống dịchXem tại đây.
  • Giảng viên từng là F0 quay lại giúp F0… Xem tại đây.
  • Nhật ký chống dịch của sinh viên y, dược. Xem tại đây.
  • Thanh niên thì ngại gì gian khó..Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM triển khai Gian hàng 0 đồng “Cùng sinh viên vượt đại dịch”Xem tại đây.
  • Cả khoa “thi môn… Dập dịch COVID-19”. Xem tại đây.
  • Vững tâm vì đã có hậu phươngXem tại đây.
  • Mỗi người một việc, sắt son một niềm tin chiến thắngXem tại đây.
  • Bạn trẻ TPHCM với mùa hè nghĩa tìnhXem tại đây.
  • Những chiếc bánh nghĩa tình: Cùng nhau chúng ta sẽ làm tốtXem tại đây.
  • Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức”Xem tại đây.
  • Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19Xem tại đây.
  • Sinh viên Y TP.HCM trưởng thành từ “mệnh lệnh trái tim”Xem tại đây.
  • Sự động viên – Món quà ý nghĩa nhất! Xem tại đây.