Vững tâm vì đã có hậu phương

2021-08-23 14:28:00

Trước diễn tiến nhanh của chủng virus Delta, mặc dù cả xã hội đã đồng lòng cố gắng dập dịch. Thế nhưng sức người là hữu hạn, trong khi loài virus này lại quá ác nghiệt. Đã có những mất mát nơi tuyến đầu, đã có nhiều nhân viên y tế rơi vào tình trạng quá tải, thậm chí nhiều trong số họ bị phơi nhiễm COVID-19.

Gần 3 tháng chống giặc vô hình này, hầu hết các giảng viên – bác sĩ, dược sĩ tại Khoa Y ĐHQG-HCM đã không còn khái niệm ngày và đêm, ngày thường hay ngày nghỉ. Họ vừa làm công tác giảng dạy vừa tham gia trên khắp các mặt trận để chung sức cùng thành phố dập dịch, vừa thực hiện công việc chuyên môn tại bệnh viện: từ tiêm chủng, xét nghiệm đến điều trị bệnh nhân Covid-19; không một nhiệm vụ nào mà họ chưa kinh qua.

Tuy nhiên đối với họ, ngoài sứ mệnh cứu cánh cho người bệnh và giữ sinh mệnh cho chính mình thì nỗi lo đau đáu nhất là người thân có an yên không, có tránh được rủi ro lây nhiễm không. Dầu sao, đó cũng là tổ ấm, là gia đình. Khi nền móng chắc chắn, thành trì mới bền bỉ mà trụ vững.

Thấu hiểu được vấn đề mà đội ngũ CBVC Khoa Y phải đối mặt, đồng thời để họ yên tâm công tác khi hậu phương luôn được chăm lo chu toàn, Công đoàn Khoa Y ĐHQG-HCM được sự đồng ý của Chi ủy đã thành lập ban tư vấn online và hỗ trợ cho công đoàn viên Khoa Y và thân nhân của họ nếu không may bị lây nhiễm. Chương trình gồm tư vấn chuyên môn thông qua đường dây nóng 24/24, kê đơn thuốc cơ bản, hỗ trợ test nhanh khi nghi ngờ mắc bệnh, hỗ trợ máy SPO2 và thiết bị chăm sóc y tế khác. Dù những công việc này tưởng chừng như đơn giản đối với nhân viên trong ngành nhưng để duy trì được bộ phận hỗ trợ này là cả một sự cố gắng khi khối lượng công việc đè lên vai họ là rất lớn.

Khi Công đoàn triển khai đã có rất nhiều thầy cô chẳng nề hà tiên phong đăng ký như: BS.Lý Minh Tùng, BS.Trần Văn Minh Tuấn, BS.Quan Thủy Tiên, BS.Dương Ngọc Mai… mà bản thân các thầy cô ấy đã và đang gánh vác rất nhiều vai trò. Nhưng xúc động nhất có lẽ phải nhắc đến ThS.DS Nguyễn Văn Hà – chỉ huy trưởng đội hình sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch từ những ngày đầu. Phát hiện dương tính trong một lần xét nghiệm định kỳ lúc làm nhiệm vụ, dược sĩ Hà lập tức chủ động tự cách li, điều trị tại nhà; thế nhưng nỗi lo đàn em đang căng sức tại trận địa giữa lúc dịch Covid ở mức đỉnh điểm, anh vẫn thường xuyên kết nối và điều phối đội hình. Rồi khi sức khỏe vừa ổn sau 2 lần âm tính, lại thấy anh cùng đồng đội xông pha hỗ trợ công tác tiêm ngừa cho người dân Thủ Đức, sàng lọc test nhanh cho 150 sinh viên Bách Khoa để họ tham gia hiến máu cứu người. Hầu như không trận địa nào lại thiếu dấu chân anh.

Có lẽ bầu nhiệt huyết tuổi trẻ và y đức của người nhân viên y tế đã lấn át đi phần suy nghĩ cho bản thân. Giờ đây khi Công đoàn thực hiện chương trình tư vấn sức khỏe này, anh vẫn là người đi đầu. Vừa thật vừa có chút hóm hỉnh, anh bảo “Tôi nghĩ chắc chắn tôi nên là người tham gia đầu tiên vì người thật, việc thật, từ những trải nghiệm mà tôi chia sẻ, chắc chắn mọi người sẽ vững tin hơn và lạc quan hơn để chiến thắng bệnh tật nếu không may nhiễm virus. Tôi hy vọng mình sẽ giúp đỡ thêm được những gia đình đồng nghiệp khác để họ an tâm với công việc chuyên môn”.

N.H.P.T

——————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212. Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM

——————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịchXem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM vừa “học” vừa “thực hành” chống dịchXem tại đây.
  • Giảng viên từng là F0 quay lại giúp F0… Xem tại đây.
  • Nhật ký chống dịch của sinh viên y, dược. Xem tại đây.
  • Thanh niên thì ngại gì gian khó..Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM triển khai Gian hàng 0 đồng “Cùng sinh viên vượt đại dịch”Xem tại đây.
  • Cả khoa “thi môn… Dập dịch COVID-19”. Xem tại đây.
  • Vững tâm vì đã có hậu phươngXem tại đây.
  • Mỗi người một việc, sắt son một niềm tin chiến thắngXem tại đây.
  • Bạn trẻ TPHCM với mùa hè nghĩa tìnhXem tại đây.
  • Những chiếc bánh nghĩa tình: Cùng nhau chúng ta sẽ làm tốtXem tại đây.
  • Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức”Xem tại đây.
  • Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19Xem tại đây.
  • Sinh viên Y TP.HCM trưởng thành từ “mệnh lệnh trái tim”Xem tại đây.
  • Sự động viên – Món quà ý nghĩa nhất! Xem tại đây.