Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19

2021-07-04 17:13:30

Ngay khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hàng trăm sinh viên ngành y của các trường đại học trên địa bàn TP.HCM đã hăng hái tham gia hỗ trợ các “điểm nóng” về dịch bệnh. Các y, bác sĩ tương lai không ngại khó, chia lửa cùng với các lực lượng chống “giặc” Covid.

Sẵn sàng “chiến đấu”

Những ngày cuối tháng 5, dịch Covid-19 tại TP.HCM bắt đầu diễn biến phức tạp. Trong lúc hầu hết sinh viên các trường khăn gói rời thành phố về quê tránh dịch, thì Nguyễn Công Minh (quê Phú Yên) quyết định ở lại đăng ký tham gia chống dịch cùng nhiều sinh viên khác của Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ban đầu Minh cũng có chút do dự, lo lắng kiến thức chuyên ngành dược của mình không đáp ứng được yêu cầu công việc. Thế nhưng, qua các buổi tập huấn của thầy cô trong khoa, Minh cảm thấy tự tin hơn và thuyết phục cha mẹ cho phép ở lại thành phố.

Sinh viên khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM kiểm điểm, đối chiếu thông tin trên mẫu xét nghiệm sau khi thu thập được.

Tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu, Minh và một số bạn sinh viên khác được phân công vào đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức. Công việc chính là trực chốt kiểm dịch, lấy mẫu xét nghiệm, nhập số liệu thông tin, điều tra, truy vết người tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ.

 “Công an, dân quân cũng tham gia chống dịch, là sinh viên trường y, em nghĩ chẳng có lý do gì để từ chối. Công việc khá vất vả, có lúc đi sáng từ sớm đến tận sáng hôm sau tụi em mới được về. Chỉ cần có lệnh thì em luôn sẵn sàng để tham gia cùng mọi người”, em Nguyễn Công Minh nói.  

Đội hỗ trợ tham gia lấy mẫu xuyên đêm tại quận Gò Vấp.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Phó Bí thư Đoàn Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM đánh giá cao tinh thần xung phong hỗ trợ tuyến đầu chống dịch của các bạn sinh viên trong khoa. Ông Hà cho biết, sau khi TP.HCM quyết định trưng dụng Ký túc xá của Đại học Quốc gia TP làm khu cách ly tập trung, nhiều người đã trở về quê, khiến việc huy động sinh viên tham gia chống dịch gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau 3 đợt ra quân, hơn 80 sinh viên của khoa từ các ngành: y đa khoa, dược, điều dưỡng đã có mặt, tham gia chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Thủ Đức.

“Chỉ có đợt đầu ra quân, các bạn chưa biết tình hình như thế nào nên đi để thăm dò. Sau đó mới thấy việc làm rất có ý nghĩa và đúng với chuyên ngành đang học nên  đến nay, các bạn tham gia đông hơn. Hiện, Khoa huy động được 80 sinh viên tham gia, rất mừng. Tinh thần của các bạn lúc nào cũng sẵn sàng chiến đấu. Khi được hỏi, các bạn đều nói, đi không thấy mệt, dù công việc khá nặng, nghỉ một chút là sáng hôm sau lại làm việc tiếp”, ông Nguyễn Văn Hà cho hay.

Không ngại khó, ngại khổ

Ngoài sinh viên Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM, còn có hàng trăm sinh viên của hai trường y lớn nhất TP.HCM là Đại học Y dược TP và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hăng hái lên đường chống “giặc Covid-19”.

Là sinh viên năm 3 Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trương Đăng Quang cố gắng sắp xếp lịch học online để tham gia chống dịch tại các điểm nóng trên địa bàn thành phố. Ngoài điểm cố định là quận Tân Phú, Quang cùng đội hỗ trợ đã tới nhiều địa điểm khác ở quận Gò Vấp, Quận 8, quận Bình Thạnh, Hóc Môn,… để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại những khu vực này.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và kỹ năng chuyên môn, hàng trăm sinh viên Y khoa tại TP.HCM vẫn đang tiếp tục hành trình hỗ trợ ngành Y tế TP.HCM trong thời điểm dịch bệnh.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu tháng 6/2021, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, quận Gò Vấp bị phong toả, tình hình khẩn trương nên công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng vô cùng áp lực và vất vả. Có những ngày, Quang cùng các bạn bắt đầu công việc từ sáng sớm nhưng đến tận 1 – 2 giờ sáng hôm sau mới được nghỉ ngơi.

Khi trở về, toàn bộ thành viên trong đội chỉ kịp cởi bỏ bộ đồ bảo hộ đã mặc hàng chục giờ liền, tranh thủ ăn uống trong vòng vài phút rồi lại bắt tay ngay vào công việc. Tuy vất vả nhưng Quang luôn cảm nhận được niềm vui, mong muốn góp sức mình đẩy lùi Covid-19.

 “Chúng em vẫn cân bằng việc học online ở trường và tham gia công tác chống dịch. Bản thân em rất vui khi có thể góp sức để hỗ trợ và đẩy nhanh công tác lấy mẫu xét nghiệm cho cả thành phố. Em mong muốn dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và thành phố sẽ sớm quay lại trạng thái bình thường mới”, em Trương Đăng Quang cho hay.

Nhóm các bạn sinh viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Quận 8.

Trước sự hỗ trợ của sinh viên ngành Y trong công tác phòng, chống dịch, ông Phạm Quan Hiền (Phó trưởng khoa Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế Quận 8) và cũng là người đồng hành với nhóm 10 sinh viên tình nguyện của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đánh giá rất cao sự nhiệt huyết cũng như chuyên môn của các “chiến sĩ áo trắng” tương lai.

Ông Hiền cho biết, từ đầu tháng 6/2021- thời điểm các ca bệnh có dấu hiệu tăng theo từng ngày tại địa bàn, 10 bạn sinh viên đã có mặt kịp thời, hỗ trợ Trung tâm Y tế Quận 8 trong việc nhập dữ liệu, lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, công tác này gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, đông dân cư, trong khi lực lượng y tế mỏng, không đủ chia thành các nhóm nhỏ để phát hiện các ca F0 trong ngày. Sau khi được bổ sung thêm nhân lực là các bạn sinh viên, việc chia nhóm nhỏ để truy vết các ca bệnh cũng trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.

 “Thực sự các bạn sinh viên làm việc rất có tâm, về chuyên môn cũng như kỹ năng vi tính rất tốt. Trước đây, các bạn hỗ trợ trong giờ hành chính, nhưng sau khi biết tình hình dịch bệnh tại Quận 8 hiện đứng thứ 2 của thành phố nên các bạn ở lại làm việc xuyên đêm luôn. Các bạn đã hỗ trợ rất nhiệt tình”, ông Phạm Quan Hiền chia sẻ.

Quyết tâm đồng hành chống dịch Covid-19 của các sinh viên ngành y ở TP.HCM.

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, lực lượng y tế của TP.HCM đang phải đối mặt với khối lượng công việc ngày càng lớn. Sự chung tay của sinh viên các trường y không chỉ có ý nghĩa san sẻ khó khăn, áp lực với đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu, mà còn thể hiện sự chung sức đồng lòng của toàn dân, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh./.

Theo: Trịnh Giang – Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM
——————————

KHOA Y – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐC: Tòa nhà hành chính YA1, Đường Hải Thượng Lãn Ông, Khu Đô thị ĐHQG-HCM, P. Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương
ĐT: (028) 7102 1212. Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Medvnu.Fanpage
Youtube/ Zalo/ Tiktok: Khoa Y ĐHQG-HCM

——————————

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Những tình nguyện viên vừa học, vừa tham gia chống dịchXem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM vừa “học” vừa “thực hành” chống dịchXem tại đây.
  • Giảng viên từng là F0 quay lại giúp F0… Xem tại đây.
  • Nhật ký chống dịch của sinh viên y, dược. Xem tại đây.
  • Thanh niên thì ngại gì gian khó..Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM triển khai Gian hàng 0 đồng “Cùng sinh viên vượt đại dịch”Xem tại đây.
  • Cả khoa “thi môn… Dập dịch COVID-19”. Xem tại đây.
  • Vững tâm vì đã có hậu phươngXem tại đây.
  • Mỗi người một việc, sắt son một niềm tin chiến thắngXem tại đây.
  • Bạn trẻ TPHCM với mùa hè nghĩa tìnhXem tại đây.
  • Những chiếc bánh nghĩa tình: Cùng nhau chúng ta sẽ làm tốtXem tại đây.
  • Nhắn với sinh viên tham gia chống dịch: “Tụi con đã đậu học phần y đức”Xem tại đây.
  • Những chiến sĩ áo trắng tương lai tiếp sức trên “mặt trận” chống Covid-19Xem tại đây.
  • Sinh viên Y TP.HCM trưởng thành từ “mệnh lệnh trái tim”Xem tại đây.
  • Sự động viên – Món quà ý nghĩa nhất! Xem tại đây.