Khoa Y ĐHQG-HCM tập trung nâng chất lượng đào tạo, nghiên cứu

2021-12-30 16:17:54

Trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, Khoa Y ĐHQG-HCM luôn chú trọng vào hoạt động nghiên cứu khoa học và đó cũng là một trong những mục tiêu cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực hiệu quả vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, y tế và phát triển đất nước.

Các nghiên cứu ở Khoa Y được chú trọng cả về nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, và áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào thực tế Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài về đổi mới sáng tạo và phát triển nền y dược học theo chiến lược của ngành.

Thành tựu nổi bật của Khoa Y về Khoa học & Công nghệ trong năm học 2020-2021 vừa qua là nghiên cứu Y sinh của TS. Nguyễn Minh Nam với 3 hướng nghiên cứu: Chẩn đoán, tiên lượng, điều trị ung thư; Chẩn đoán bệnh học phân tử; Bệnh di truyền và truyền nhiễm. Đây cũng là nghiên cứu đạt giải “Công bố khoa học xuất sắc” tại buổi Khen thưởng KH&CN thường niên của ĐHQG-HCM năm học 2020-2021.

Bên cạnh đó mặc dù năm 2021 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều sinh viên Khoa Y đã thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và để lại những dấu ấn đặc biệt tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2021. Các thành tích này đã góp phần làm giàu bảng vàng nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Y với 2 đề tài:

Giải Ba, lĩnh vực Công nghệ Sinh – Y sinh: đề tài “Điều chế và đánh giá hiệu quả của Hydrogel nhạy nhiệt pluronic F127 ghép Alginate mang resveratrol ứng dụng điều trị vết thương trong bệnh đái tháo đường” của nhóm sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM gồm Võ Lê Tường Vân, Nguyễn Thị Thanh Tuyền với sự hướng dẫn của PGS.TS. Trần Ngọc Quyển, ThS. Đặng Thị Lệ Hằng, ThS. Lưu Huỳnh Ngọc Dũng.

Giải khuyến khích, lĩnh vực Công nghệ hóa dược: Đề tài “Sàng lọc dược liệu định hướng hoạt tính gây độc tế bào ung thư gan và khảo sát các phân đoạn chiết xuất tiềm năng” của nhóm tác giả Châu Ngọc Trọng Nghĩa (Khoa Y, ĐHQG-HCM), Nguyễn Thị Yến Nhi (Đại học Bách Khoa) và Huỳnh Thị Kim Ngân (Đại học Bách Khoa) với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Minh Hiền (Khoa Y, ĐHQG-HCM).

Đây là giải thưởng cao quý đối với sinh viên, đã thu hút 132 trường đại học – cao đẳng, học viện đến từ 32 tỉnh, thành trong cả nước, với 1251 đề tài của 5.900 sinh viên, 2.030 giảng viên hướng dẫn.

(Tuyết Vũ)

—————————————–

Xem thêm các tin tức liên quan:

  • Sự ảnh hưởng tiềm ẩn của Covid-19 đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới. Xem tại đây.
  • Vai trò của Corticosteroid đối với các ca Covid-19 nặng. Xem tại đây.
  • Quan điểm sử dụng NSAIDS điều trị COVID-19: Một nghiên cứu đoàn hệ tiến cứu ghép cặp thực hiện bởi Drake TM và FairField CJ. Xem tại đây.
  • “Siêu biến thể” Omicron và chiến lược phòng vệ trong tình hình mới. Xem tại đây.
  • Angiotensin – Converting Enzyme 2 (ACE2) và nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ động vật hữu nhũ sang người. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM đạt 02 giải tại Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2021. Xem tại đây.
  • Đề tài của sinh viên Khoa Y lọt vào Chung kết – Giải thưởng Eureka năm 2021. Xem tại đây.
  • Sinh viên Khoa Y ĐHQG-HCM tham gia 05 đề tài tại Vòng Bán kết Giải thưởng Euréka lần 23 năm 2021. Xem tại đây.
  • 02 đề tài của sinh viên Khoa Y đạt giải tại Hội thảo khoa học trẻ “Vaccine Covid-19: Nghiên cứu và ứng dụng”. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM đạt Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2021. Xem tại đây.