Tạp chí Khoa học phổ thông làm việc với Khoa Y (ĐHQG-HCM)

2023-07-19 10:01:18

Đại diện lãnh đạo Tạp chí Khoa học phổ thông và Khoa Y (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã chia sẻ, thảo luận về các nội dung có thể hợp tác cùng nhau trong thời gian sắp tới ở nhiều lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của hai đơn vị.

Ngày 18/7, Tạp chí Khoa học phổ thông đã có buổi làm việc với Khoa Y – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM). 

khpt-khoa-y-dhqg-hcm-1-.jpg
Đại diện Tạp chí Khoa học phổ và Khoa Y (ĐHQG-HCM) tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc phía Khoa Y (ĐHQG-HCM) có: Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa Khoa Y; Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Minh Trí – Phó Trưởng khoa; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Lê Văn Quang – Phó Trưởng khoa; Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Hoàng Tử Hùng – Phó Trưởng khoa và Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Trần Quyết Tiến – Phó Trưởng khoa Khoa Y; cùng đại diện tổ truyền thông…

Phía Tạp chí Khoa học phổ thông có: Nhà báo, Thạc sĩ Bùi Hương – Phó Tổng Biên tập phụ trách; cùng phóng viên, các thành viên Ban Thư ký tòa soạn; phòng Quan hệ và Hợp tác quốc tế…

Đề cao vai trò của truyền thông – báo chí

khpt-khoa-y-dhqg-hcm-4-.jpg
Đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông làm việc với đại diện Khoa Y (ĐHQG-HCM).

Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa Khoa Y, đánh giá cao vai trò của truyền thông – báo chí. Trong đó, GS Đặng Vạn Phước bày tỏ sự ấn tượng và mong muốn có những hợp tác sắp tới đối với Tạp chí Khoa học phổ thông.

“Tôi rất ấn tượng với Tạp chí Khoa học phổ thông – một tạp chí phổ biến những kiến thức vừa đảm bảo tính khoa học vừa đảm bảo tính phổ thông để mọi độc giả từ người dân đến các chuyên gia có thể đọc và hiểu được. Trong buổi gặp ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau bàn về những lĩnh vực mà hai đơn vị có thể hợp tác trong thời gian tới…” – GS. Đặng Vạn Phước nhấn mạnh.

khpt-khoa-y-7.jpg
Đại diện tập thể lãnh đạo Khoa Y tại buổi làm việc.

Đồng thời, GS Đặng Vạn Phước cũng chia sẻ một số thông tin và định hướng phát triển của Khoa Y. Theo đó, Khoa Y là đơn vị trực thuộc ĐHQG-HCM, được thành lập ngày 23/6/2009 với định hướng là một đơn vị đào tạo tiên tiến, chất lượng cao dựa trên mô hình Trường – Bệnh viện, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Việc thành lập Khoa Y nằm trong chiến lược phát triển lĩnh vực khoa học sức khỏe tại ĐHQG-HCM, góp phần hoàn thiện ĐHQG-HCM thành trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hội nhập quốc tế.

Khoa Y (ĐHQG-HCM) có tầm nhìn trở thành Trường đại học Khoa học Sức khỏe tiên tiến và uy tín trong khu vực; với sứ mệnh là đào tạo nhân lực y tế có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; nghiên cứu, ứng dụng, triển khai thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến; kết nối sức mạnh hệ thống ĐHQG-HCM và hội nhập quốc tế. Triết lý giáo dục của Khoa Y (ĐHQG-HCM) là giáo dục toàn diện, lấy người học làm trung tâm.

Hiện, Khoa Y (ĐHQG-HCM) có 35 chuyên gia đầu ngành và cán bộ kiêm nhiệm164 giảng viên cơ hữu và 84 cán bộ quản lý, phục vụ. Khoa Y (ĐHQG-HCM) đang đào tạo 5 ngành bậc đại học, gồm: Y khoa, Dược học, Răng – Hàm – Mặt, Y học cổ truyền, Điều dưỡng. Khoa Y đang đào tạo hơn 1.300 sinh viên và có tổng số sinh viên tốt nghiệp ngành Y khoa và Dược học là 842 sinh viên.

Đối với đào tạo sau đại học, Khoa Y (ĐHQG-HCM) dự kiến sẽ tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ 4 chuyên ngành Bác sĩ nội trú, Bác sĩ Chuyên khoa I: Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Tai Mũi Họng.

khpt-khoa-y-1.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa Khoa Y, phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện tại Khoa Y (ĐHQG-HCM) đang trong quá trình kiện toàn bộ máy nhân sự, cơ sở vật chất theo chủ trương xây dựng Trường Đại học Khoa học sức khỏe trực thuộc ĐHQG-HCM được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2022: Xây dựng 3 khối nhà Y, Dược, Nha, Hội trường, Thư viện, LAB, xưởng bào chế … phục vụ nhu cầu học tập nghiên cứu cho 3.000 sinh viên và xây dựng bệnh viện ĐHQG-HCM có quy mô 500 giường. Dự án Trường ĐH Khoa học Sức khỏe – Bệnh viện ĐHQG-HCM được xây dựng như một campus đại học, được kết nối với định hướng phát triển không gian ĐHQG-HCM và tầm nhìn sau năm 2030, kết nối với định hướng chiến lược của vùng TPHCM, Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Có thể hợp tác ở nhiều lĩnh vực

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông, Nhà báo, Thạc sĩ Bùi Hương – Phó Tổng Biên tập phụ trách, đánh giá cao các thế mạnh Khoa Y – ĐHQG-HCM. Trong đó đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo Khoa Y quy tựu những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của ngành Y.  Đồng thời, Nhà báo Bùi Hương bày tỏ niềm vinh hạnh khi có chuyến công tác, làm việc với tập thể lãnh đạo Khoa Y – ĐHQG-HCM.

Bên cạnh đó, Nhà báo Bùi Hương cũng chia sẻ một số thông tin và định hướng phát triển Tạp chí Khoa học phổ thông trong thời gian tới. Theo đó, Tạp chí Khoa học phổ thông là cơ quan báo chí trực thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM. Tạp chí được thành lập trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Báo Khoa học phổ thông (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM) và Tạp chí Thời sự Y học (thuộc Hội Y học TP.HCM) theo Quyết định số 2781/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

khpt-khoa-y-dhqg-hcm-2-.jpg
Nhà báo, Thạc sĩ Bùi Hương – Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông phát biểu tại buổi làm việc.

Tạp chí Khoa học phổ thông được giao nhiệm vụ thông tin về các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, y tế,… và chính quyền các cấp tại TP.HCM,…

Bên cạnh việc đưa thông tin chuyên sâu, chuyên ngành, Tạp chí còn tham gia tư vấn, phản biện chính sách liên quan đến hoạt động học thuật, khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục và giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng thành tựu khoa học – công nghệ,…

Tạp chí Khoa học phổ thông có đa dạng các ấn phẩm báo chí theo xu hướng hiện đại, bao gồm:

– Tuần báo Khoa học phổ thông, xuất bản thứ Sáu hằng tuần;

– Tạp chí in chuyên đề “Sống xanh” xuất bản 2 số/tháng;

– Tạp chí in chuyên đề “Thời sự Y học” xuất bản 1 số/tháng;

– Tạp chí điện tử tại địa chỉ: khoahocphothong.vn.

Ngoài ra, Tạp chí Khoa học phổ thông còn tổ chức các Hội thảo – tọa đàm khoa học, lan tỏa thông tin trên các nền tảng kỹ thuật số.

khpt-khoa-y-8.jpg
Đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông tại buổi làm việc.

Mặc dù là cơ quan báo chí mới thành lập theo đề án Quy hoạch báo chí của TP.HCM, nhưng Tạp chí Khoa học phổ thông đã sớm tạo được dấu ấn với những bài viết chuyên sâu theo đúng tôn chỉ mục đích được lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao. Tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên của tòa soạn Tạp chí Khoa học phổ thông đã nhận được bằng khen của UBND TP.HCM, giấy khen của Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM do có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách phát triển Thành phố.

Bên cạnh đó, Tạp chí còn có những chương trình thiện nguyện, công tác xã hội đến với người dân ở những vùng còn khó khăn, biên cương, hải đảo,… mang đậm tính nhân văn. Trong đó, chương trình Tư vấn y khoa: “Vui khỏe với các bệnh lý thường gặp” là một sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần. Thời gian qua, chương trình đã đến với giảng viên, sinh viên nhiều trường đại học trên địa bàn TP.HCM và người dân nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trên tinh thần của buổi làm việc, đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông và Khoa Y (ĐHQG-HCM) đã có những thảo luận và thống nhất về các nội dung có thể hợp tác cùng nhau trong thời gian sắp tới ở nhiều lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của hai đơn vị, nổi bật như: Tư vấn y khoa; Nghiên cứu, sáng tạo khoa học; Chất lượng đào tạo, tuyển sinh; Gắn kết và phục vụ cộng đồng; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học…

khpt-khoa-y-dhqg-hcm-1-.jpg
Đại diện Tạp chí Khoa học phổ thông và Khoa Y (ĐHQG-HCM) chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

(Nhóm phóng viên Tạp chí Khoa học Phổ thông)

———————————————————–

Xem các tin tức liên quan:

  • Khoa Y ĐHQG-HCM tiếp đoàn công tác đến từ Tạp chí Khoa học Phổ thông. Xem tại đây.
  • Tạp chí Khoa học phổ thông làm việc với Khoa Y (ĐHQG-HCM)Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện TP.HCMXem tại đây.
  • Khoa Y ký kết MOU với công ty Cổ phần Công nghệ Lavitec. Xem tại đây.
  • Khoa Y tham gia hội thảo đổi mới hoạt động dạy lâm sàng tại trường ĐH Y Hà Nội. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM trao đổi và làm việc với Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM tham gia họp về Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khoa học sức khỏe trong lĩnh vực y tế. Xem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM ký kết hợp tác với bệnh viện Thành phố Thủ Đức. Xem tại đây.
  • Ký kết hợp tác giữa Khoa Y ĐHQG-HCM và Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM. Xem tại đây.
  • Ký kết MOU giữa Khoa Y ĐHQG-HCM và tập đoàn Shine Group. Xem tại đây.
  • Ký kết hợp tác giữa Khoa Y ĐHQG-HCM và Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam. Xem tại đây.
  • Ký kết hợp tác với doanh nghiệp, sinh viên được hưởng lợi gì? Xem tại đây.
  • Ký kết hợp tác giữa Khoa Y ĐHQG-HCM và Bệnh viện Trưng Vương TPHCMXem tại đây.
  • Lễ ký kết MoU giữa Khoa Y ĐHQG-HCM và bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp. Xem tại đây.
  • Liên kết hợp tác cùng chăm lo sức khỏe nhân dânXem tại đây.
  • Khoa Y ĐHQG-HCM đón đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm và làm việcXem tại đây.